Loại bỏ rắc rối cho dạ dày

27/11/2010 10:50 GMT+7

Bổ sung những thực phẩm có lợi cũng như áp dụng những thói quen hữu ích, loại trừ những lầm tưởng tai hại là biện pháp hữu hiệu đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và loại bỏ những rắc rối với dạ dày.

Những thực phẩm có lợi

Đu đủ: Enzyme mang tên papain có trong loại quả này có tác dụng tăng cường và xúc tiến đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, rất tốt cho những người khi mắc bệnh đường ruột. Ngoài ra, đu đủ còn có vai trò cải thiện môi trường enzyme axit bằng cách phá vỡ những protein.

Chuối: Loại quả hàng đầu thuộc nhóm những loại thực phẩm thân thiện với dạ dày. Các chuyên gia cho rằng, chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit vượt ngưỡng cho phép trong dịch dạ dày và giảm nguy cơ viêm tấy, sưng phồng đường ruột. Đặc biệt chất pectin được tìm thấy trong chuối là dạng chất xơ hòa tan rất có lợi cho người bị rối loạn tiêu hóa mắc chứng táo bón và tiêu chảy.

Rau mùi: Là loại rau thơm giúp tăng hương vị cho món ăn, kích thích vị giác. Nên sử dụng rau mùi trong các bữa ăn hằng ngày vì nó rất tốt cho dạ dày, hạn chế tình trạng đầy hơi, tăng quá trình bài tiết enzyme và dịch vị trong dạ dày. Thêm 1 hoặc 2 thìa nước ép rau mùi vào trong đồ uống sẽ giúp điều trị chứng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi…

Bạch đậu khấu: Là một thành phần không thể thiếu trong quá trình chế biến thuốc điều trị chứng đầy hơi và cải thiện chức năng tiêu hóa. Sắc bạch đậu khấu trộn với gừng và rau mùi, để lấy nước uống sẽ có tác dụng loại bỏ cảm giác khó tiêu do chứng đầy bụng gây nên.

Gừng: Thêm gừng vào các món ăn, uống trà gừng hoặc ăn một vài lát gừng sống sẽ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa. Đây cũng là cách dễ nhất và nhanh nhất điều trị tình trạng đau dạ dày, khó tiêu, đầy hơi…

Thìa là: Ngâm hạt thìa là trong nước để qua đêm và lấy nước này đun sôi để uống, là một bài thuốc đơn giản trị chứng đầy hơi.

Chanh: Chứng khó tiêu hoặc ợ chua, ợ nóng sẽ nhanh chóng biến mất sau khi uống một cốc nước chanh pha thêm ít mật ong.

Lá bạc hà: Nhai một vài lá bạc hà có tác dụng điều trị mọi vấn đề rắc rối của dạ dày. Menthol là một chất dễ bay hơi có trong tinh dầu bạc hà có khả năng khắc phục tình trạng co thắt của dạ dày, khắc phục chứng khó tiêu, ợ nóng, đau dạ dày và táo bón. Nó giúp cho các cơ ruột được thả lỏng vậy nên ít sản sinh ra các loại khí là nguyên nhân gây đầy hơi.

Húng quế: Tinh dầu cây húng quế được sử dụng như một loại thuốc bổ dành cho dạ dày vì có chứa hợp chất carminative.

Phòng tránh chứng khó tiêu và ợ nóng

Ăn thành nhiều bữa nhỏ: Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, thay vì 3 bữa chính, với tỷ lệ thức ăn giảm theo số lần ăn. Các chuyên gia khuyên nên ăn thành 4 - 5 bữa nhỏ mỗi ngày, mỗi bữa ăn có thể cách nhau 3 - 4 giờ đồng hồ để giảm thiểu việc sản sinh ra lượng axit quá lớn.

Hạn chế đồ ăn nhanh, món ăn chiên rán và thức ăn nhiều gia vị: Những thực phẩm này rất khó tiêu, đòi hỏi dạ dày phải làm việc với công suất lớn và trong khoảng thời gian dài.

Đoạn tuyệt với khói thuốc và đồ uống có cồn: Đây là những nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi chất và dẫn đến tình trạng hấp thụ dưỡng chất kém từ các thực phẩm thu nạp vào trong cơ thể. Hơn thế, chất nicotine có trong thuốc lá sẽ khiến tăng sản sinh axit trong dịch vị.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.