Lỗ hổng quản lý giải phẫu thẩm mỹ

30/10/2013 09:00 GMT+7

Cái cần là nhà quản lý phải phát hiện, ngăn chặn những nơi hành nghề không phép, hành nghề sai trái, chứ không thể nói chỉ quản những nơi đã được cấp phép!

Lỗ hổng quản lý giải phẫu thẩm mỹ

Một cơ sở săn sóc da làm thẩm mỹ trái phép bị phát hiện tại TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng

Thấy dễ kiếm tiền từ dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, nhiều bác sĩ tay ngang cũng nhảy ra làm; nhiều nơi chỉ là tiệm săn sóc da, spa cũng làm luôn giải phẫu thẩm mỹ. Vì vậy, xảy ra biến chứng, chết người là không tránh khỏi.

Nhiều người cho rằng, hiện nay tình trạng cơ sở thẩm mỹ dỏm, làm vượt chức năng quá nhiều. Nhiệm vụ của nhà quản lý là phải quản được, ngăn chặn được tình trạng này để người dân không trở thành nạn nhân của các thẩm mỹ viện dỏm. Chứ không phải chỉ quản những cơ sở có phép. “Cái chính của nhà quản lý là cần coi ngó, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những cơ sở không phép, những nơi làm bậy”, một bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ lâu năm ở TP.HCM bày tỏ.

Ông Nguyễn Hữu Lâm, nguyên Phó chánh thanh tra Bộ Y tế, nhìn nhận việc phát hiện, ngăn chặn các cơ sở không phép, hành nghề sai trái là trách nhiệm của cơ quan quản lý, chứ không thể chỉ kêu gọi người dân sử dụng dịch vụ cần đến cơ sở được cấp phép. “Quản lý hành nghề y dược tư nhân của Sở Y tế Hà Nội trả lời không biết có cơ sở Cát Tường tồn tại thì đây là một lỗ hổng và thiếu trách nhiệm trong quản lý”, ông Lâm nói.

TS-BS Đỗ Quang Hùng, Phó chủ nhiệm bộ môn Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM), cho rằng: “Người dân rất dễ nhầm lẫn giữa mỹ viện, thẩm mỹ viện (nơi đơn thuần chỉ làm săn sóc da, massage…) và cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có bác sĩ chuyên môn chính thống. Đây là kẽ hở nhà quản lý cần khắc phục.

Tại TP.HCM, Sở Y tế đã đưa những cơ sở thẩm mỹ có phép lên website www.medinet. hochiminhcity.gov.vn để người dân trước khi đi làm thẩm mỹ có thể biết các thông tin: giấy phép, bác sĩ hành nghề, phạm vi được hành nghề... Ngoài ra, để ngăn chặn tình trạng bác sĩ không có chuyên môn làm thẩm mỹ, nhưng thuê phòng mổ của một số bệnh viện đưa khách hàng đến làm giải phẫu thẩm mỹ, Thanh tra Sở Y tế TP đã tham mưu cho Ban giám đốc Sở buộc các bệnh viện phải đăng ký về những bác sĩ đến thuê chỗ để mổ thẩm mỹ.

Thanh Tùng - Liên Châu

>> Vụ giải phẫu thẩm mỹ gây chết người tại TP.HCM: Cả 3 bác sĩ đều khai nhận lần đầu làm thẩm mỹ ngực
>> Những cái chết tức tưởi trong… thẩm mỹ viện
>> Vụ bác sĩ thẩm mỹ vứt xác bệnh nhân xuống sông: Vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân
>> Nhiều cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ quảng cáo quá chuyên môn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.