Lệ thuộc thuốc bôi ngoài da

18/07/2011 18:43 GMT+7

Lúc trước da mặt tôi bị demodex nhưng tôi không biết, đi mua thuốc bôi da về thoa thì thấy đỡ, dừng bôi thì da mặt bị trở lại nên tôi đã bôi suốt gần 8 năm như vậy.

Gần đây tôi đi khám thì đã trị xong demodex, nhưng da mặt lại bị phụ thuộc vào thuốc, nếu không dùng thì da trở nên đỏ, ngứa, sần sùi, rát, hình thành những vòng tròn màu đỏ như lác đồng tiền, khô lại và sau đó bong da, bong vảy. Tôi nghe nói dùng thuốc này nhiều sẽ có nhiều biến chứng độc hại cho cơ thể, nhưng không thể nào bỏ được. Tôi rất chán nản và mất niềm tin vào cuộc sống, mong bác sĩ tư vấn giúp tôi trị dứt điểm căn bệnh này. Xin thành thật biết ơn. (phhuynh@...)

- Các biểu hiện mà bạn mô tả cho thấy bạn đang ở vào tình huống mà các thầy thuốc gọi là tai biến da do thoa corticoid. Đây là tập hợp của những biến chứng do thoa các chất corticoid kéo dài (dù mạnh hay nhẹ): dãn mạch, đỏ da, khô da tróc vảy hoặc nhờn, tăng nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn, siêu vi khuẩn, vi nấm, nổi mụn, rạn da, tăng lông, và lệ thuộc thuốc.

Tình trạng lệ thuộc corticoid - nói nôm na để bạn dễ hình dung đó là “nghiện” nó, có nó thì “êm”, không có thì biểu hiện da rầm rộ trở lại. Vấn đề của bạn sẽ giải quyết được, nhưng cần có thời gian, lâu hay mau tùy vào mức độ “nghiện” của bạn, cộng với bệnh da mà bạn đang mắc. Nên thực hiện việc bỏ dần loại thuốc đang bôi (bỏ dần chứ đừng ngưng đột ngột). Ví dụ, ngày bôi ngày nghỉ, sau đó tuần chỉ bôi một lần, rồi 10 ngày một lần, tiến dần đến bỏ hẳn. Bạn cũng cần sự giúp đỡ của của bác sĩ chuyên khoa trong việc kê toa giúp giảm triệu chứng da khi ngưng thuốc.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.