Lấy sỏi ống mật thành công bằng nội soi ngược dòng tại tuyến cơ sở

12/10/2017 19:31 GMT+7

Bệnh viện T.Ư Huế (cơ sở 2) đã triển khai kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng giúp lấy sỏi ống mật chủ thành công cho bệnh nhân.

Ngày 12.10, phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết: Sau hai ngày được các y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế (cơ sở 2) nội soi lấy mật bằng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP), bệnh nhân N.T.C (60 tuổi, ở Phong Điền) đã hết đau hạ sườn phải, không có biến chứng và bắt đầu ăn uống trở lại bình thường.

Ca nội soi được ê kíp thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân (Phó giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cơ sở 2), bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Như Nguyên Phương (Trưởng khoa Nội soi) và bác sĩ chuyên khoa 1 Hồ Ngọc Sang (Phó trưởng khoa Nội soi) thực hiện ngày 10.10.

Sau 15 phút nội soi, viên sỏi trong ống mật chủ gây tắc nghẽn được lấy ra dễ dàng.

Phó giáo sư - tiến sĩ Hiệp đánh giá: Đây là ca nội soi mật tụy ngược dòng đầu tiên được thực hiện thành công tại cơ sở 2 của bệnh viện, nhờ được trang bị đầy đủ các thiết bị nội soi can thiệp. Ưu điểm của kỹ thuật lấy sỏi ống mật chủ bằng phương pháp nội soi ngược dòng là can thiệp lấy sỏi qua đường tự nhiên của cơ thể, tránh cuộc phẫu thuật lớn. Bệnh nhân bình phục nhanh sau khi được lấy sỏi.

Đây là một trong những kỹ thuật cao lần đầu tiên được đưa vào áp dụng tại tuyến cơ sở của bệnh viện để giảm tải tuyến trung ương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.