Lấy ruột làm bàng quang

03/07/2013 03:35 GMT+7

Những trường hợp bị ung thư bàng quang phải cắt bỏ, bác sĩ sẽ lấy một đoạn ruột để tái tạo bàng quang.

Thuốc lá và ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang là bệnh thường gặp, nam mắc phải nhiều hơn nữ - với tỷ lệ nam nữ gần 4/1. Ung thư bàng quang đứng hàng thứ 2 (sau ung thư tiền liệt tuyến) trong các bệnh lý ung thư đường tiết niệu tại các nước phương Tây. Tại Mỹ, hằng năm có khoảng 63.000 trường hợp mới được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Còn tính chung trên toàn thế giới thì ung thư bàng quang đứng hàng thứ 9 trong các bệnh ung thư.

Mô tả bàng quang
Mô tả bàng quang 

Tại hội thảo trao đổi chuyên môn về phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột do Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM tổ chức mới đây, các bác sĩ cho biết ung thư bàng quang cũng là ung thư thường gặp trong nước. Theo bác sĩ trình bày, hút thuốc lá là một trong những yếu tố dẫn đến mắc ung thư bàng quang; hầu hết các bệnh nhân ung thư loại này đều cho bác sĩ biết họ có hút thuốc lá. Biểu hiện thường gặp nhất của bệnh này là tiểu ra máu.

Tái tạo bàng quang bằng ruột

Sau khi cắt bỏ bàng quang để điều trị ung thư, bác sĩ sẽ dùng một đoạn ruột để tạo hình bàng quang mới cho người bệnh. Tùy theo trường hợp bệnh nhân mà sẽ có những cách áp dụng phẫu thuật khác nhau. Chẳng hạn như cắt bàng quang để lại một phần tuyến tiền liệt kết hợp với tái tạo bàng quang mới từ đoạn hồi tràng; hoặc phẫu thuật cắt bàng quang tận gốc - bao gồm cắt bàng quang, tuyến tiền liệt và túi tinh (ở nam), hoặc tử cung cùng phần phụ ở nữ và bàng quang tạo mới được lấy từ ruột non. Các bác sĩ cho rằng, phẫu thuật cắt bàng quang tận gốc là phương pháp được ưu tiên lựa chọn cho các trường hợp bướu ở bàng quang xâm lấn sâu vào lớp cơ, hoặc bướu tái phát nhiều lần có độ ác tính cao.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tái khám 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng; sau đó là định kỳ 6 tháng khám một lần để đánh giá bàng quang mới, khả năng mức độ cương dương... Ghi nhận của Bệnh viện Bình Dân trong những năm qua cho thấy, biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật này là rò nước tiểu kéo dài hơn 10 ngày. 

Thanh Tùng

>> Giảm ung thư bàng quang nhờ sữa chua
>> Giảm nguy cơ ung thư bàng quang bằng... nước
>> Nguy cơ bị ung thư bàng quang
>> Tiểu đêm giảm nguy cơ ung thư bàng quang
>> Ngừa ung thư bàng quang từ rau
>> Bông cải xanh giúp ngừa ung thư bàng quang
>> Ăn thịt xông khói dễ bị ung thư bàng quang
>> Trà xanh chống ung thư bàng quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.