Lao là bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu

23/03/2009 17:05 GMT+7

(TNO) Nhân Ngày thế giới phòng chống bệnh lao (24.3), tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết, kể từ năm 1995, Chính phủ Mỹ đã làm việc với Chương trình Lao Quốc gia của Bộ Y tế Việt Nam và đã đóng góp hơn 10 triệu USD để giúp Việt Nam phòng chống lao.

Các chương trình này nhằm cải thiện chất lượng của công tác dự phòng và kiểm soát lao cơ bản, nâng cao năng lực các phòng xét nghiệm, lập quỹ để giới thiệu các công nghệ chẩn đoán mới và làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới và các đối tác khác để khảo sát và giám sát tình trạng kháng thuốc.

Hiện nay, các hoạt động do Mỹ tài trợ tập trung vào các chiến lược nhằm giảm gánh nặng của lao trong số những người chung sống với HIV. Phương pháp tiếp cận cơ bản gồm trợ giúp việc chăm sóc và điều trị toàn diện, tạo điều kiện chuyển viện, và xét nghiệm HIV cho bệnh nhân lao và điều trị HIV cho những người cần điều trị...

Cũng theo tin từ Đại sứ quán Mỹ, trên toàn thế giới, con số tử vong vì lao đã giảm kể từ năm 1990, nhưng căn bệnh này vẫn lấy đi 1,7 triệu sinh mạng mỗi năm. Với hơn 2 triệu người chết vì HIV/AIDS hằng năm, còn sốt rét giết chết hơn 1 triệu người, lao là một trong ba bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Khoảng 10% bệnh nhân lao đồng thời nhiễm HIV và lao là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với bệnh nhân AIDS. Việt Nam đứng thứ 12 trong danh sách của Tổ chức Y tế Thế giới gồm 22 nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất do bệnh lao.

T.Dũng

>> Cảnh báo lao kháng thuốc
>> Cảnh báo bệnh lao kháng thuốc
>> Nổi hạch, chớ coi thường!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.