Lần đầu thực hành ghép gan trên xác tươi

24/01/2015 19:24 GMT+7

(TNO) Hôm nay 24.1, tại bộ môn Giải phẫu Trường ĐH Y dược TP.HCM, lần đầu tiên các giáo sư, bác sĩ thực hành ca lấy, ghép gan trên xác tươi.

(TNO) Hôm nay 24.1, tại bộ môn Giải phẫu Trường ĐH Y dược TP.HCM, lần đầu tiên các giáo sư, bác sĩ thực hành ca lấy, ghép gan trên xác tươi.
Các giáo sư, bác sĩ đang thực hành lấy, ghép gan trên xác tươi -Ảnh: Thanh Tùng
Các giáo sư, bác sĩ đang thực hành lấy, ghép gan trên xác tươi - Ảnh: Thanh Tùng
Đây là ca thực hành của ê kíp các giáo sư, bác sĩ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), để chuẩn bị cho việc ghép gan tại bệnh viện này trong thời gian tới.
Theo giáo sư, tiến sĩ Lê Văn Cường (Trưởng bộ môn Giải phẫu Trường ĐH Y dược TP.HCM), đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hành ghép gan trên xác tươi. Lâu nay việc thực hành này chỉ trên cơ thể heo, hoặc chó. Việc thực hành trên xác tươi sẽ giúp các bác sĩ phẫu thuật nắm bắt nhanh hơn kỹ thuật lấy, ghép gan trên cơ thể người.
Tại bộ môn Giải phẫu Trường ĐH Y dược TP.HCM được trang bị đầy đủ các phương tiện, nên rất thuận lợi để các giáo sư, bác sĩ thực hành phẫu thuật.
Tiến sĩ - bác sĩ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, cho biết ê kíp thực hành lấy, ghép gan của bệnh viện là các giáo sư, bác sĩ có kinh nghiệm về gan mật, tiêu hóa của bệnh viện. Tất cả các dụng cụ, thiết bị dùng cho ca phẫu thuật thực hành này giống y như dụng cụ dùng cho một ca lấy, ghép gan trên người sống thực thụ.
“Dự kiến sẽ thực hành lấy, ghép gan trên 5 cặp xác tươi tại bộ môn Giải phẫu Trường ĐH Y dược TP.HCM. Đây là một trong những bước chuẩn bị cho việc tiến hành ghép gan tại Bệnh viện Bình Dân, dự kiến cuối năm 2015, đầu năm 2016. Trước đó chúng tôi đã có nhiều bước chuẩn bị khác. Sau đó tiếp tục là ghép thận”, bác sĩ Trần Vĩnh Hưng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.