Làn da và sức khỏe

14/04/2013 04:00 GMT+7

Làn da có thể là hệ thống cảnh báo sớm rất quan trọng cho sức khỏe.

Theo báo điện tử The Huffington Post (Mỹ) dẫn nguồn từ các bác sĩ Mỹ, các dấu hiệu của xương giòn, tiểu đường và thiếu hụt vitamin có thể xuất hiện trên da trước khi các triệu chứng khác xuất hiện.

Một cuộc khảo sát ở 114 phụ nữ sau mãn kinh gần đây phát hiện ra rằng, nếp nhăn sâu trên mặt và cổ có thể cảnh báo nguy cơ gãy xương gia tăng. Lý do là phụ nữ có những nếp nhăn như vậy dễ có mật độ chất xương thấp hơn ở các vùng như hông, cột sống và gót chân.

Hormone sinh dục nữ estrogen thúc đẩy quá trình sản xuất protein collagen, chất mà da và xương cần để duy trì mật độ chất xương. Vì vậy, khi lượng estrogen ở phụ nữ suy giảm trong thời kỳ mãn kinh thì “collagen trong da cũng suy giảm, điều đó có nghĩa là da không còn săn chắc, đàn hồi và nếp nhăn phát triển”, tiến sĩ Ronald Young, đồng giám đốc của Trung tâm mãn kinh thuộc Bệnh viện Nhi đồng Texas (Mỹ), nói.

Các nếp nhăn ngày càng sâu hơn, xấu đi là dấu hiệu cho thấy cơ thể sản xuất ít collagen, thường có nghĩa là mật độ xương cũng giảm đi. Nếp nhăn càng tệ hơn thì mật độ chất xương càng thấp hơn, trưởng nhóm nghiên cứu Lubna Pal, Phó giáo sư Trường Y Yale (Mỹ), cho biết thêm. “Mối quan hệ này không phụ thuộc vào tuổi tác hoặc các yếu tố ảnh hưởng lên khối lượng xương”, chuyên gia Pal lưu ý.

Nếu phát hiện các đốm dày, tối, sẫm màu trên nếp gấp của da ở cổ, nách hoặc háng, các bác sĩ khuyên nên xét nghiệm máu để kiểm tra bệnh tiểu đường. Các đốm này có thể là lành tính hoặc là tác dụng phụ thông thường của bệnh béo phì, nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, bác sĩ da liễu Janet Lin của Trung tâm y tế Mercy ở Baltimore (Mỹ) cho biết.

Tuyến giáp chịu trách nhiệm về nội tiết tố, vốn cùng với các chức năng khác điều chỉnh thân nhiệt, trao đổi chất và hệ thần kinh của cơ thể cũng như sức khỏe của da, tóc và móng tay.

Các dấu hiệu cho thấy tuyến giáp không vận hành đúng cách - có thể là hoạt động thái quá hoặc hoạt động kém - có xu hướng xuất hiện đầu tiên trên da bạn, thường ở mặt sau cánh tay và mặt sau của ngón tay. Lúc đầu, da chỉ có vẻ thô hoặc sần sùi giống như phát ban nhẹ. Nhưng nếu tuyến giáp vẫn tiếp tục không hoạt động tốt, các khu vực khác như hai chân, da đầu và cổ có thể bị ảnh hưởng. Một tuyến hoạt động kém có thể dẫn đến rụng tóc, móng tay dễ gãy hoặc da khô, bong tróc. Nếu điều đó xảy ra, đến bệnh viện kiểm tra chức năng tuyến giáp, theo các bác sĩ.

Da khô cũng có thể cảnh báo mức thiếu hụt a xít béo omega 3, theo các chuyên gia, bởi vì thiếu a xít béo omega 3 có thể làm chậm chu trình tẩy da chết tự nhiên, cũng như có thể dẫn đến da khô hoặc tóc có gàu. Có thể bổ sung a xít béo omega 3 qua chế độ ăn uống. Các loại cá béo, hạt lanh, quả óc chó và đậu nành có thể giúp duy trì lượng a xít béo omega 3 trong cơ thể.

Nhất Linh

>> Vitamin cho da đẹp
>> Da đẹp nhờ bắp cải tím
>> Dinh dưỡng cho da đẹp, tóc khỏe
>> Giữ da đẹp nơi công sở
>> Da đẹp nhờ ăn nhiều hoa quả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.