Làm gì để ngăn chặn một cơn đau tim?

27/11/2014 09:53 GMT+7

(TNO) Bệnh tim là kẻ thù chết người đứng thứ hai sau ung thư . Tuy nhiên, vẫn có thể sống chung với bệnh tim nếu biết cách bảo vệ sức khỏe cho nó.


Quan hệ tình dục tốt cho tim - Ảnh: Shutterstock

Quan hệ tình dục 2-3 lần/tuần. Đàn ông quan hệ tình dục từ 1-2 lần/tháng hoặc ít hơn có 45% nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với những người làm điều đó 2-3 lần/tuần, theo kết luận của một nghiên cứu trên tạp chí The American Journal of Cardiology. Theo các nhà khoa học, tình dục có thể bảo vệ hệ thống tim mạch tương tự như việc tập thể dục.

Ăn quả óc chó mỗi ngày. Quả óc chó phong phú axit alpha-linolenic, một chất béo omega-3 có tác dụng chống lại các viêm nhiễm, tiến sĩ Larry Santora, giám đốc y tế của Trung tâm chuyên khoa tim ở Mỹ cho biết. Các nhà nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) tin rằng ăn khoảng một nửa cốc quả óc chó một ngày có thể cải thiện chức năng mạch máu.

Theo dõi nhịp tim. Buổi sáng, trước khi mò mẫm tìm dép đi trong nhà, hãy ưu tiên kiểm tra nhịp mạch. Tiến sĩ Pierre Theodore, Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn y tế tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật ở Mỹ cho biết đàn ông khỏe mạnh nên có nhịp tim bằng hoặc thấp hơn 70bpm. Nếu chỉ số này tăng cao trong một tuần hoặc hơn, cần nhanh chóng đến bác sĩ kiểm tra.

Tránh không khí bẩn. Hít nhiều bụi ô nhiễm siêu mịn có thể làm các bức tường của động mạch vành trong cơ thể dày lên, một trong những nguyên nhân dẫn đến cơn đau tim, các nhà nghiên cứu ở Đại học Washington (Mỹ) cho biết.

Thêm đậu vào chế độ ăn. Những người có thói quen tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ như đậu lăng, đậu xanh mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp tâm thu sau ba tháng, theo một nghiên cứu công bố trên Archives of Internal Medicine.

Bổ sung trứng. Đừng nghĩ rằng ăn trứng làm tăng mức cholesterol LDL “xấu” trong cơ thể. Trong thực tế, một nghiên cứu từ Brazil cho thấy có sự liên kết giữa việc tiêu thụ trứng có tác dụng tích cực đến sức khỏe của động mạch vành. Lòng đỏ của trứng chứa nhiều vitamin E, B12 và folate là chìa khóa giúp động mạch khỏe mạnh. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều trứng để hạn chế lượng calo vào cơ thể. 

6 hơi thở trong 30 giây. Dừng lại và hít một hơi thật dài, chậm là cách đơn giản giúp tim khỏe mạnh, cụ thể thực hiện khoảng 6 hơi thở trong 30 giây. Một nghiên cứu đăng trên Hypertension Research cho biết việc làm này có tác dụng làm giảm huyết áp tâm thu. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy thực hành thở sâu một cách nhất quán, có thể làm giảm áp lực lên tim trong một khoảng thời gian nhất định.

Kiểm soát căng thẳng. Đừng để công việc căng thẳng gây áp lực lên tim. Kiệt sức vì công việc có liên quan đến xu hướng làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, kết luận của một nghiên cứu tại Thụy Điển. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cho biết đàn ông bị kiệt sức có thể cắt giảm các triệu chứng tim mạch xuống 57% bằng cách thực hiện các bài tập cardio (có tác dụng đốt cháy mỡ và gia tăng sức mạnh, tốt cho tim mạch dành cho những người bận rộn) chỉ 2 hoặc 3 ngày/tuần.

Tiêm vắc-xin cúm. Theo Asiaone, sức mạnh của vắc-xin cúm có thể làm giảm nguy cơ đau tim xuống gần một nửa, một nghiên cứu trên tạp chí Heart khẳng định. Lý giải về điều này các nhà khoa học tin rằng do cúm tạo ra tình trạng viêm có thể làm tắc nghẽn động mạch.


Đau tim có thể được phòng ngừa bằng nhiều cách - Ảnh: Shutterstock

Ngủ đủ. Người mất ngủ đối mặt với 45% tăng nguy cơ đau tim, theo một nghiên cứu từ Na Uy. Chỉ cần 30 phút tập thể dục một ngày và thực hiện 3 lần/tuần có thể đối phó với chứng mất ngủ. Tuy nhiên, để có được giấc ngủ chất lượng thông qua việc tập thể dục cần kiên trì thói quen này ít nhất vài tháng.

Không ngủ quá nhiều. Tương tự như mất ngủ, ngủ quá nhiều cũng gây tác hại cho hệ tim mạch. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Sleep, những người ngủ hơn 10 tiếng một đêm có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Ngủ quá nhiều có thể liên quan đến tăng cân và sức khỏe tâm thần kém. Một giấc ngủ chất lượng cần đảm bảo từ 7-8 tiếng một đêm.

Tránh chất béo trans. Các nhà khoa học tại Đại học Columbia ở Mỹ cho biết có thể làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol LDL “xấu” (một dấu hiệu của nguy cơ tim mạch) bằng cách cắt giảm việc tiêu thụ chất béo trans trong chế độ ăn uống. 

Bổ sung chuối. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ phát hiện tiêu thụ 1.000 mg kali mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp tâm thu. Chuối là nguồn cung cấp kali phong phú cho cơ thể. Ngoài ra, khoai lang, khoai tây, vây cá ngừ cũng được tìm thấy chứa nhiều kali.  

Đắm mình trong ánh nắng mặt trời. Các nhà khoa học ở Scotland cho biết 20 phút tiếp xúc với tia cực tím (ánh sáng của mặt trời), có thể làm tăng khả năng sản xuất oxit nitric của cơ thể. Oxit nitric được biết đến với tác dụng làm hạ huyết áp. Bạn có thể hấp thụ ánh nắng mặt trời trong 10 phút và khoảng 2 lần/ tuần.

Sử dụng nút tai. Tiếng ồn giao thông hoặc máy móc phát ra với cường độ từ 10 decibel trở lên có thể làm tăng nguy cơ đau tim lên đến 12%, các nhà khoa học ở Đan Mạch khẳng định. Họ khuyến cáo, nếu bạn sống ở các khu vực ồn ào, vào ban đêm, nên sử dụng nút tai để hạn chế tiếng ồn.

Đừng bỏ qua bữa ăn sáng. Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Harvard (Mỹ) gần đây, các nhà khoa học phát hiện những người đàn ông thường bỏ qua bữa ăn sáng có nguy cơ đối mặt với bệnh tim mạch đến 27%. Điều này có thể do những biến động về lượng đường trong máu và mức độ cao hơn của triglycerid trong máu.

Hạn chế đồ uống năng lượng. Đồ uống năng lượng có thể là chất lỏng tuyệt vời nhưng lại gây hại cho tim mạch. Nghiên cứu của Đại học Thái Bình Dương ở Mỹ cho thấy đồ uống chứa chất caffeine gây biến động huyết áp đối với cả những người khỏe mạnh.

Uống nhiều sữa hơn. Nghiên cứu của Pháp phát hiện những người có thói quen tiêu thụ sữa ít chất béo là những người hiếm khi có nồng độ cholesterol LDL cao. Canxi trong sữa có thể giúp thúc đẩy sự bài tiết chất béo từ cơ thể, giúp giảm cholesterol.

Hát karaoke. Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển tìm thấy những người thích hát cùng nhau có biến thiên nhịp tim tốt hơn những người sống trầm mặc. Biến thiên nhịp tim tốt giúp bạn có cơ hội sống sót sau một cơn đau tim.


Chuối là nguồn cung cấp kali phong phú cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock

Thêm quế vào thức ăn. Quế hoạt động như một loại thuốc phòng ngừa đau tim hữu hiệu. Hai muỗng cà phê quế có thể hạ thấp lượng đường trong máu sau bữa ăn, kết luận của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal Of The Academy Of Nutrition And Dietetics.

Kết hôn. Các nhà khoa học ở Phần Lan cho biết đàn ông độc thân có nguy cơ đặt mình vào rủi ro bị nhồi máu cơ tim nhiều hơn so với những người đã lập gia đình. Theo các chuyên gia sức khỏe, mở rộng quan hệ giao tiếp hay nói cách khác xã hội hóa có thể cắt giảm căng thẳng làm tổn hại đến trái tim.

Thêm rau vào chế độ ăn. Trong một nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ), những người đàn ông có sở thích ăn rau xanh mỗi ngày ít có khả năng phát triển bệnh tim hơn những người chỉ ăn 1 lần/tuần.

Cà rốt là người bạn tốt nhất. Một nghiên cứu của Phần Lan phát hiện nam giới có nồng độ beta-carotene trong máu thấp nhất có khoảng 3 lần khả năng phát triển suy tim sung huyết hơn những người có nồng độ beta-carotene cao nhất. Ca rốt chứa nhiều chất này.

Ngọc Khuê

>> Dấu hiệu cảnh báo đau tim
>> Dấu hiệu đau tim ở nữ giới
>> Thời điểm dễ lên cơn đau tim
>> Dấu hiệu cảnh báo đau tim khi ngủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.