Làm gì để đảm bảo được chất lượng sữa?

28/12/2012 05:45 GMT+7

Chất lượng luôn là điều kiện đầu tiên được người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt đối với mặt hàng thực phẩm như sữa. Vậy các nhà sản xuất sữa cần phải làm gì để luôn đảm bảo được chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm của sữa?

Kiểm soát chất lượng “từ đồng cỏ đến ly sữa”

Để đảm bảo được chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của sữa, theo quy định của Tập đoàn FrieslandCampina - tập đoàn hàng đầu thế giới trong ngành sữa, với trên 135 năm kinh nghiệm - thì việc kiểm soát chất lượng phải xuyên suốt “từ đồng cỏ đến ly sữa”.

Trước tiên, nguồn sữa tươi nguyên liệu phải được thu mua từ những trang trại đạt chuẩn, thực hiện tốt việc quản lý chất lượng và trải qua các bước kiểm tra nghiêm ngặt mới được đưa vào sản xuất. Tất cả nguyên liệu sử dụng phải được cung cấp từ các nhà cung cấp có thương hiệu uy tín, được thẩm định và thường xuyên kiểm tra.

Làm gì để đảm bảo được chất lượng sữa ?
Áp dụng mã vạch cho việc kiểm soát và truy vết sản phẩm trong kho thành phẩm - Ảnh: Thúy Hào

Các nhà máy sữa của FrieslandCampina tại Việt Nam đều được thiết kế theo một chiều, được điều khiển gần như hoàn toàn tự động, tuân thủ hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, ISO 22000:2005, ISO 14000:2004, OHSAS 18001:2007, quy định về VSATTP của Bộ Y tế… và cả chương trình Phòng vệ thực phẩm của US FDA. Trên các công đoạn đều có những thiết bị thích hợp và những bước kiểm tra toàn diện để giúp loại bỏ các sản phẩm không đạt chuẩn. Từng lô sữa được kiểm tra toàn diện và được lưu mẫu kiểm tra... Nhà máy sản xuất cũng luôn phải tuân thủ các chương trình tiên quyết như chống nhiễm chéo bên ngoài và trong khu vực sản xuất; khám bệnh định kỳ, giám sát các biểu hiện nhiễm bệnh, việc thực hiện vệ sinh cá nhân...

Thành phẩm cũng được quản lý rất chặt chẽ, cho phép kiểm soát và truy vết sản phẩm, tuân thủ tuyệt đối các quy định về xếp dỡ hàng hóa và điều kiện bảo quản. FrieslandCampina cũng thường xuyên thực hiện định kỳ kiểm tra, giám sát việc vận chuyển hàng, giám sát, đánh giá điều kiện bảo quản thực tế hàng tại kho nhà phân phối, nhắc nhở các điểm bán tuân thủ đúng theo hướng dẫn. Bao bì sản phẩm luôn ghi rõ cách sử dụng, hạn sử dụng, cách bảo quản, mục đích sử dụng sản phẩm và có số điện thoại để khách hàng có thể dễ dàng liên hệ với nhà sản xuất.

Để được tin dùng là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”

Đến nay, FrieslandCampina Việt Nam là công ty nhận được cả 4 chứng chỉ quan trọng cho hệ thống quản lý đảm bảo chất lượng, VSATTP, môi trường và an toàn lao động xác nhận bởi BVC (Bureau Veritas Vietnam). Tất cả các sản phẩm Cô gái Hà Lan, Friso, YoMost, Fristi… đều được đảm bảo chất lượng theo một quy trình chặt chẽ, khép kín “từ đồng cỏ đến ly sữa”, triển khai trong tập đoàn trên toàn thế giới. Tất cả nhằm đảm bảo chất lượng, VSATTP cho sản phẩm và bảo vệ môi trường ở mức cao nhất có thể theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhà máy sữa của FrieslandCampina Việt Nam đã từng được lãnh đạo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) chọn để đưa lãnh đạo các chi cục đến tham quan. Tiến sĩ Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: “Chúng tôi chọn nhà máy Cô gái Hà Lan vì đây là nhà máy lớn, quy trình sản xuất hiện đại, được kiểm tra chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đến đầu ra, để các học viên có thể tìm hiểu được hết quy trình sản xuất, quy trình đảm bảo VSATTP, từ việc quản lý nguyên liệu đầu vào đến các khâu sơ chế, đóng gói sản phẩm”. 

H.An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.