Làm gì để cải thiện hệ thống phòng thủ cho trẻ ?

30/05/2015 09:00 GMT+7

(TNO) Không ai thích nhìn thấy con mình bị bệnh. Những khuôn mặt ủ rũ, mũi nghẹt khó thở và những tiếng rên rỉ trong đêm vì không ngủ được khiến các bậc phụ huynh thêm xót ruột.

(TNO) Không ai thích nhìn thấy con mình bị bệnh. Những khuôn mặt ủ rũ, mũi nghẹt khó thở và những tiếng rên rỉ trong đêm vì không ngủ được khiến các bậc phụ huynh thêm xót ruột.

Mỗi đứa trẻ cần tối thiểu 20 phút ra ngoài tắm nắng để nhận đủ lượng vitamin D cần thiết - Ảnh: Shutterstock
Trẻ em thường tiếp xúc với vi khuẩn, nấm, vi rút và thậm chí cả ký sinh trùng, nhưng điều này không có nghĩa chúng sẽ bị bệnh mỗi khi tiếp xúc, nếu như hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.
Trường hợp con bạn thường xuyên bị bệnh, bị nhiễm trùng tái phát, nhiễm trùng tai, ói mửa hoặc gặp các vấn đề về dạ dày, cảm lạnh, sổ mũi hay cảm cúm… có nghĩa hệ thống miễn dịch đang bị suy yếu.
Để cải thiện hệ thống phòng thủ của đứa trẻ, bạn cần giúp con thay đổi chế độ ăn uống và lối sống.
Cho con tự do khám phá. Nhiều người cố gắng ngăn chặn con tránh xa từ “bẩn” bởi họ sợ bằng cách nào đó, một vài mầm bệnh và vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công con mình. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đây cho thấy việc tiếp xúc với mầm bệnh trong thời thơ ấu có thể giúp hệ miễn dịch của đứa trẻ phản ứng tốt hơn trong cuộc sống sau này.
Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn để con lục lọi thùng rác công cộng, nhưng có thể cho phép con ôm chó, chơi trong bùn hoặc khám phá môi trường sống của chúng.
Cho con bú sữa mẹ. Một nghiên cứu do các nhà khoa học ở Úc thực hiện, phát hiện rằng cho con bú có ảnh hưởng sâu sắc và tích cực đến việc phát triển hệ thống miễn dịch của đứa bé. Sữa mẹ thúc đẩy niêm mạc hệ tiêu hóa trưởng thành và giúp thay đổi các hệ thực vật đường ruột theo hướng tích cực, từ đó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thống miễn dịch của cơ thể.
Trẻ bú sữa bột có xu hướng dễ bị nhiễm trùng hơn trẻ bú sữa mẹ. Ngoài ra, trẻ bú sữa bột cũng có nhiều nguy cơ bị viêm tai giữa, viêm dạ dày, ruột, viêm phổi và các vấn đề sức khỏe khác. Các chuyên gia khuyến cáo các bà mẹ nên cho con bú tối thiểu là 1 năm để giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của trẻ.
Chăm sóc giấc ngủ của con. Thiếu ngủ dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe, bao gồm cả việc làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Theo một nghiên cứu được công bố trên Pflugers Archiv European Journal of Physiology vào năm 2012, giấc ngủ có ảnh hưởng mạnh đến khả năng miễn dịch. Vì thế, trẻ sơ sinh cần ngủ ít nhất 18 giờ mỗi ngày; trẻ trên 1 tuổi cần ngủ khoảng 10-14 giờ ngủ mỗi đêm.
Chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng, vì vậy bố mẹ hãy biến phòng ngủ của con thành một nơi thật thoải mái chứ không phải là một sân chơi, bằng cách làm rèm cửa chặn bớt ánh sáng, không để các trò chơi điện tử trong phòng.
Chơi ngoài trời mỗi ngày. “Mẹ thiên nhiên” là một trong những “người” giúp thúc đẩy hệ miễn dịch cho trẻ. Hầu hết trẻ em đều bị thiếu vitamin D do lượng thời gian trong nhà chơi nhiều hơn ngoài trời. Vitamin D là một vitamin thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, có thể giúp chống lại bệnh ung thư, bệnh tự miễn dịch và thậm chí ngăn chặn nhiễm trùng.
Mỗi đứa trẻ cần tối thiểu 20 phút ra ngoài tắm nắng để nhận đủ lượng vitamin D cần thiết. Vì thế, hãy tạo điều kiện cho con chơi ở ngoài trời càng nhiều càng tốt.
Dạy trẻ học cách vệ sinh. Tập cho con những thói quen tốt trong việc vệ sinh sẽ giúp con có hệ miễn dịch khỏe trong suốt cuộc đời. Thói quen vệ sinh không chỉ cải thiện hệ thống miễn dịch, mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tật và làm giảm sự căng thẳng của hệ thống miễn dịch. Cha mẹ nên dạy con rửa tay trước khi ăn, sau khi chơi bên ngoài, sau khi trở về nhà từ trường học, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi với vật nuôi trong gia đình, cũng như dạy con che miệng khi ho, đánh răng, tắm rửa hằng ngày và cắt móng tay, móng chân sạch sẽ.
Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh là nền tảng giúp tăng cường sức khỏe cho hệ thống miễn dịch của trẻ - Ảnh: Shutterstock
Thêm probiotics. Probiotics đem đến nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột và ngăn chặn các vi khuẩn xấu. Khoảng 90% hệ thống miễn dịch của cơ thể nằm trong đường ruột, do đó, khi ruột chứa đầy vi khuẩn khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch cũng khỏe mạnh theo. Hãy cho con bổ sung chế phẩm sinh học như sữa, sữa chua, dưa chua, dưa bắp cải.
Bổ sung vitamin. Những viên đa sinh tố là ý tưởng tốt, đặc biệt cho trẻ trong độ tuổi đi học, bởi trẻ con rất dễ tiếp xúc với thức ăn vặt một cách không kiểm soát.
Trẻ em từ 6 tuổi trở lên có thể tiêu thụ an toàn từ 10-20 mg kẽm mỗi ngày, trong khi trẻ lớn hơn và người lớn tiêu thụ 20-40 mg. Khoáng chất này rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và có thể ngăn chặn nhiều loại vi rút gây bệnh.
Ngoài ra, trẻ cũng rất cần vitamin C để chống lại vi trùng xâm nhập. Trẻ nhỏ 6 tuổi có thể tiêu thụ 250 mg vitamin C mỗi ngày, và trẻ lớn hơn có thể tiêu thụ an toàn khoảng 500 mg.
Tăng cường thảo dược. Có rất nhiều loại thảo dược tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch. Bạn có thể cho con uống sữa pha ít bột nghệ khoảng hai hoặc ba lần mỗi tuần, đặc biệt là trong mùa cúm.
Nếu con bạn thích lá húng quế tươi, có thể cho trẻ nhai một hoặc hai lần mỗi tuần, hoặc thậm chí hằng ngày. Cũng có thể cho con uống các loại trà thảo dược như trà xanh.
Tránh thuốc kháng sinh khi không cần thiết. Mặc dù những thời điểm kháng sinh có thể cần thiết, nhưng nếu chỉ sổ mũi nhẹ hoặc ho, việc dùng thuốc kháng sinh có khi mang đến bất lợi. Lạm dụng kháng sinh sẽ phá hủy hệ thống miễn dịch bằng cách giết chết tất cả các vi khuẩn, tốt lẫn xấu.
Khuyến khích con tập thể dục. Theo Naturalon, 30 phút mỗi ngày tập thể dục giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn cần làm gương cho con trong lĩnh vực này. Động viên con đi xe đạp, bơi lội, hoặc đi dạo tốt hơn nhiều so với việc để con ngồi trên ghế sofa xem tivi.
Ăn nhiều trái cây và rau quả. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh là nền tảng giúp tăng cường sức khỏe cho hệ thống miễn dịch của trẻ. Trái cây và rau hữu cơ như bông cải xanh, cải xoăn, dâu tây, quả mọng màu xanh, cam, táo, cà rốt, khoai lang, trái kiwi, cải bắp và đậu có tác dụng xây dựng hệ thống miễn dịch. Các loại hạt cũng là những thực phẩm ăn nhẹ tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.