Dị ứng mỹ phẩm

04/06/2005 16:13 GMT+7

Hỏi: Sau một thời gian sử dụng một loại mỹ phẩm, nay tôi muốn thay đổi mỹ phẩm khác thì xuất hiện những triệu chứng da bị đỏ, ngứa. Vậy thì tôi phải làm sao khi bị dị ứng mỹ phẩm? (T.T.Trang - Bình Dương).

Trả lời: Tuỳ theo cơ địa của mỗi người, có thể thích hợp với mỹ phẩm này nhưng lại dị ứng với mỹ phẩm khác. Tốt nhất là không nên thay đổi mỹ phẩm. Sau khi bôi bất cứ loại mỹ phẩm nào, nếu thấy da bị đỏ, ngứa thì phải ngưng ngay lập tức. Dùng vòi nước rửa mạnh để làm trôi mỹ phẩm, sau đó dùng khăn giấy lau sạch chổ bị phản ứng. Tuy nhiên ở một số người, phản ứng càng ngày càng nặng hơn, do đó nếu chổ bôi vẫn còn đỏ, ngứa thì tuỳ theo loại phản ứng mà có cách xử lí thích hợp.

Đối với loại viêm da tiếp xúc nhẹ thì chỉ cần bôi trong thời gian ngắn thuốc có chất corticoid (đây là thuốc điều trị). Trong trường hợp nặng, phải xử lí thêm thuốc corticoid toàn thân kèm kháng sinh thích hợp và vitamin C liều cao. Thông thường khi xử lí đúng thì chỉ trong vòng 3 ngày triệu chứng trên sẽ giảm nhanh chóng.

Chú ý: Nếu thấy da đỏ, ngứa thì phải ngưng ngay và không bao giờ bôi loại mỹ phẩm này nữa. Bởi vì phản ứng lần sau sẽ nặng hơn lần trước và có khi nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Thảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.