Chăm sóc da khô

03/10/2011 17:32 GMT+7

Da khô do thiếu nước hay thiếu nhờn đều có những biểu hiện gần giống nhau: mất tính đàn hồi, bong tróc, căng ngứa và ửng đỏ.

Da thiếu nước và da thiếu nhờn là hai vấn đề khác biệt. Có hai dạng da khô:

- Da khô do bệnh (các bệnh về da đặc trưng như eczéma hay psoriasis), cần có chẩn đoán da liễu.

- Da khô do thiếu chăm sóc không cần thiết phải khám chuyên khoa.

Chăm sóc hằng ngày đúng cách có thể giảm dần những biểu hiện khó chịu của da. Da khô rất yếu và dễ bị kích ứng do vậy bạn nên chọn những sản phẩm tẩy rửa nhẹ nhàng bởi quá trình cung cấp nước cho da bắt đầu ngay giai đoạn làm sạch/tẩy trang. Tiếp theo là sử dụng kem bảo vệ, cực kỳ giàu hoạt chất nền từ céramid, vitamin và chất béo. Những sản phẩm làm ẩm này sẽ tái tạo lại màng bảo vệ da, giữ nước và thấm hút hoạt chất từ kem chăm sóc.

Phục hồi da khô

Nếu như da có cấu trúc dày và sần thì có thể sử dụng gel tẩy tế bào chết dạng nhẹ, hai lần trong tuần kèm theo mặt nạ làm ẩm. Đừng bao giờ quên tẩy trang và thoa kem ban đêm khi đi ngủ. Uống ít nhất là 1,5 lít nước mỗi ngày để bù lượng nước thất thoát tự nhiên và ngâm mình trong làn nước ấm ít nhất là 10 phút để giúp làm ẩm da. Trong trường hợp da khô do sử dụng mỹ phẩm không thích hợp, bạn nên ngưng ngay, đừng tiếc rẻ. Trong lúc này bạn cần có ý kiến tư vấn cho mỗi sản phẩm sử dụng.

Thận trọng

Quan niệm da khô cần nhiều nước nên nhiều bạn cứ khỏa nước lên da cho mát, nhiều lần trong ngày. Đây là một sai lầm lớn: nên tránh nước, xà bông, gel bọt và những loại tẩy rửa mạnh cũng như nên bảo vệ da khi phải đi nắng. Lý tưởng nhất là loại kem dưỡng da có kèm theo chỉ số chống nắng. Tránh các sản phẩm có công thức chứa cồn để không gây tổn thương thêm cho làn da vốn đang yếu.

Tập luyện cơ mặt và thực hiện các động tác massage nhẹ khi thoa kem cũng góp phần vào việc nâng đỡ và phục hồi da. Ngủ sâu và đủ, giảm stress cũng là bí quyết giúp giữ da khỏe.

Võ Ngọc Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.