Cẩm nang trị mụn từ A đến Z - Kỳ IV: Bí quyết chăm sóc da sau điều trị mụn

Thân chào các độc giả thân thiết của chuyên mục Làm đẹp Báo Thanh Niên và Mỹ phẩm Mai Hân!

Thân chào các độc giả thân thiết của chuyên mục Làm đẹp Báo Thanh Niên và Mỹ phẩm Mai Hân!

Tiếp tục Cẩm nang trị mụn, kỳ này, chúng ta sẽ đến với Kỳ IV: Bí quyết chăm sóc da sau điều trị mụn.
Khi bị mụn, da sẽ bị viêm do phản ứng lại với tác động nặn, lấy nhân mụn. Tác động ngoại lực do nặn sẽ phá vỡ cấu trúc collagen - elastin (chiếm đến 75% thể tích da). Trên thực tế, collagen có vai trò như một "giàn giáo" nâng đỡ các tế bào mô, cơ phát triển. Khi liên kết collagen suy yếu, các khối cơ sẽ chảy xệ, da không còn trơn mịn, tạo nên nếp nhăn và khoảng lõm. Thêm vào đó là tác động oxy hóa do ánh nắng mặt trời khiến da hình thành sẹo và vết thâm.
Chăm sóc da sau điều trị mụn đúng cách để ngăn ngừa mụn tái phát
Vì vậy, sau khi trị hết mụn, làn da chúng ta vẫn còn nhiều khiếm khuyết, thương tổn và nhạy cảm. Nếu không chăm sóc da đúng cách, mụn hoàn toàn có thể quay trở lại. Vần đề đặt ra là: Làm thế nào để ngăn ngừa mụn hiệu quả và nuôi dưỡng, trẻ hóa làn da như lúc ban đầu?
Những bí quyết chăm sóc da sau điều trị mụn dưới đây sẽ giúp bạn có những cách chăm sóc da đúng cách và hiệu quả:
1. Cần rửa mặt đúng cách
Da mặt là vùng nhạy cảm, bởi vậy việc lựa chọn sữa rửa mặt rất quan trọng. Tốt hơn hết là bạn nên chọn những loại sữa rửa mặt có thành phần trung tính, không gây kích ứng da. Bên cạnh đó, không nên rửa mặt bằng nước nóng, chỉ nên dùng nước ấm để rửa nhẹ nhàng 2 lần/ngày. Chú ý không chà xát da mặt mạnh vì sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn.
Da mụn nên chọn sữa rửa mặt có thành phần trung tính
Da mụn nên chọn sữa rửa mặt có thành phần trung tính
2. Không nên dùng khăn tắm lau mặt
Thực tế, có nhiều người vẫn quen dùng khăn tắm để lau mặt và các chuyên gia cho rằng đó là một thói quen sai lầm nghiêm trọng vì khăn tắm chứa nhiều vi khuẩn rất hại cho da.
Với da mặt, bạn chỉ nên dùng bông tẩy trang hoặc khăn mặt để lau mà thôi. Nếu dùng khăn mặt, bạn cần giặt và phơi khô khăn mặt hàng ngày. Tốt nhất, bạn nên thay khăn mặt mỗi 2 tháng.
3. Đắp mặt nạ trị thâm mụn
Thông thường, sau khi hết mụn, da mặt bạn vẫn còn nhiều vết thâm, lỗ chân lông to và da bị khô ráp. Vậy hãy bắt tay vào việc phục hồi làn da với các mặt nạ dưới đây:
- Mặt nạ nghệ: Dùng 1 muỗng canh bột nghệ hòa cùng 2 thìa cà phê mật ong, thoa lên vùng da có vết thâm, sau 20 phút, rửa mặt sạch với nước ấm. Mặt nạ nghệ có thể dùng mỗi đêm cho mau mờ vết thâm.
Mặt nạ nghệ, mật ong trị thâm, làm trắng da
Mặt nạ nghệ, mật ong trị thâm, làm trắng da
- Mặt nạ dầu ôliu/ dầu dừa: Lấy một lượng dầu ôliu/dầu dừa vừa phải và massage lên mặt, 15 phút sau rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt. Dầu ôliu/ dầu dừa là cách trị thâm mụn được nhiều người áp dụng, nó còn dưỡng da mềm mịn và lấy đi những tế bào chết, nhân mụn trứng cá…
4. Che chắn da cẩn thận và dùng kem chống nắng
Khói bụi, ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến da đen sạm, mụn và nhanh lão hóa. Vì vậy, bạn cần dùng kem chống nắng trước khi ra đường 30 phút và mang khẩu trang che kín mặt, mang kính bảo vệ mắt.
Nên dùng khẩu trang y tế bên trong và một khẩu trang vải bên ngoài. Khẩu trang vải nên giặt mỗi ngày để hạn chế vi khuẩn.
5. Ăn uống lành mạnh
Mỗi ngày nên uống 2 lít nước và ăn nhiều rau xanh, trái cây có tính mát để làn da khỏe và đẹp hơn.
Hạn chế ăn đồ chiên, ngọt, béo, rượu bia, thuốc lá,… Vì đây là những thực phẩm khiến làn da yếu và dễ bị mụn.
Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh đẹp dáng, sáng da
Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh đẹp dáng, sáng da
6. Vệ sinh chăn, ra, gối, nệm mỗi tuần
Với những vật dụng quen thuộc trên giường như: Chăn, ra, áo gối… cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn. Bạn cần giặt giũ hàng tuần để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào làn da.
7. Tiếp tục sử dụng kem trị mụn với tần suất giảm dần
Khi thấy tình trạng mụn và vết thâm đã thuyên giảm bạn không nên ngừng đột ngột mà hãy kiên trì sử dụng nhưng với tần suất ít hơn và liều lượng ít hơn, vì mụn rất dễ quay trở lại sau khi điều trị. Ví dụ: Nếu bạn đang thoa kem trị mụn 1 lần 1 ngày thì giảm xuống còn 2 ngày/lần, sau đó là 3 ngày 1 lần rồi ngưng hẳn.
8. Không thức khuya
Từ 10 giờ tối tới 6 giờ sáng là khoảng thời gian tuyệt nhất cho giấc ngủ, bởi khoảng thời gian từ 10 giờ đêm tới 2 giờ sáng là thời điểm trao đổi chất tốt nhất cho da - cách tuyệt vời để cải thiện tình trạng mụn.
10. Chăm tập thể thao
Vận động thường xuyên không chỉ giúp lưu thông máu, cung cấp oxy tốt hơn cho các tế bào da mà việc toát mồ hôi trong quá trình tập còn giúp cơ thể bài tiết chất độc, làm sạch lỗ chân lông. Do đó, tập thể dục được xem là giải pháp tuyệt vời ngăn ngừa mụn và các vấn đề liên quan đến da.
Kỳ tiếp theo của “Cẩm nang trị mụn từ A đến Z”, mời bạn cùng đón đọc Kỳ V: Những điều cần tránh khi bị mụn, mời các bạn đón xem!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.