Cẩm nang chăm sóc da dị ứng - kích ứng - Kỳ 3: Phương pháp chăm sóc da hiệu quả và an toàn nhất

06/10/2015 07:30 GMT+7

Thân chào các độc giả chuyên trang Làm đẹp! Đến với Cẩm nang chăm sóc da dị ứng - kích ứng kỳ này, chuyên mục sẽ cung cấp cho các bạn những phương pháp chăm sóc da dị ứng - kích ứng hiệu quả và an toàn nhất cho sức khỏe và làn da của bạn.

Thân chào các độc giả chuyên trang Làm đẹp!
Đến với Cẩm nang chăm sóc da dị ứng - kích ứng kỳ này, chuyên mục sẽ cung cấp cho các bạn những phương pháp chăm sóc da dị ứng - kích ứng hiệu quả và an toàn nhất cho sức khỏe và làn da của bạn.

Sơ cứu da dị ứng bằng sữa tươi lạnhSơ cứu da dị ứng bằng sữa tươi lạnh
Phương pháp chăm sóc da dị ứng
Ở 2 kỳ trước, chuyên mục đã không ít lần nhấn mạnh với các bạn độc giả về trường hợp dị ứng da, chúng ta nên ngay lập tức ngưng dùng mọi sản phẩm mỹ phẩm và đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị.
Tuy nhiên, trước khi đến chữa trị ở bác sĩ, các bạn nên thực hiện một số biện pháp sơ cứu từ thiên nhiên để làm dịu bớt những dấu hiệu ngứa, rát hay nổi mụn nước trên da.
Khi bị dị ứng da, các lớp tế bào da sẽ bị kích thích và trở nên nóng rát. Do đó cách làm dịu bớt cái nóng nhanh nhất là dùng những vật chất lạnh để xoa dịu và làm điều hòa nhiệt độ trên da.
Khi phát hiện bị dị ứng da, bạn cần thực hiện ngay 3 bước sau:
- Làm sạch da mặt bằng cách rửa sạch lớp mỹ phẩm đang sử dụng. Tốt nhất bạn nên xông mặt để lỗ chân lông được thông thoáng, thoát khỏi sự che phủ của các lớp mỹ phẩm.
- Dùng khăn bông quấn một vài viên đá lạnh và lăn đều trên da để hạ nhiệt vùng da bị dị ứng. Tuyệt đối không chà xát mạnh lên da gây tổn thương da.
- Rửa mặt bằng sữa tươi lạnh không đường. Không massage da mà chỉ vỗ vỗ nhẹ thôi nhé!
Sau khi thực hiện các bước làm dịu da trên, bạn nên đến bác sĩ để được khám và điều trị, không nên sử dụng các loại thuốc dị ứng hay kem chống dị ứng mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Ngoài ra, bạn cũng nên lưu lại thành phần của mỹ phẩm đã gây dị ứng để bác sĩ dễ chẩn đoán và điều trị hơn.
Phương pháp chăm sóc da kích ứng
Trường hợp da kích ứng là trường hợp phổ biến và tương đối nhẹ hơn dị ứng. Hầu như đối với những chị em mới sử dụng mỹ phẩm lần đầu hoặc có da mẫn cảm thì đều có những dấu hiệu kích ứng với mỹ phẩm. Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng mà hãy thực hiện những phương pháp chăm sóc da kích ứng dưới đây. Đảm bảo da bạn sẽ từ từ hồi phục và có thể sử dụng mỹ phẩm bình thường.
Mặt nạ trà xanh mật ong an toàn cho da kích ứng
Mặt nạ trà xanh mật ong an toàn cho da kích ứng
Đầu tiên, khi phát hiện có những dấu hiệu kích ứng da, bạn nên ngưng sử dụng tất cả mỹ phẩm trong vòng 2 – 3 ngày. Trong thời gian ngưng sử dụng mỹ phẩm, bạn nên hạn chế đến mức thấp nhất tiếp xúc với hóa chất. Thay vào đó, bạn nên thực hiện chế độ chăm sóc da kích ứng sau:
- Bước 1: Dùng dầu dừa hoặc dầu oliu để làm sạch da mặt mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối thay cho sữa rửa mặt.
- Bước 2: Đắp mặt nạ bằng bột trà xanh và mật ong vào mỗi buổi tối trong vòng 15-20 phút.
Nguyên liệu:
3 muỗng cà phê bột trà xanh
1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất
Cách thực hiện:
Trộn mật ong và bột trà xanh đều với nhau, cho đến khi được một hỗn hợp sánh mịn. Tính chất sát khuẩn trong mật ong và khả năng cân bằng độ ẩm trong bột trà xanh sẽ giúp da bạn điều hòa và dần dần dịu đi những nốt mụn li ti, giảm cảm giác châm chích trên da.
Sau 2 – 3 ngày thực hiện các bước trên, nếu các dấu hiệu kích ứng đã giảm, bạn có thể sử dụng mỹ phẩm lại bình thường nhưng lưu ý là sử dụng với tần suất và liều lượng giảm bớt lại nhé!
Lưu ý khi chăm sóc da kích ứng - dị ứng
Để chăm sóc da dị ứng - kích ứng hiệu quả, bạn nên kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp. Tránh ăn những thức ăn dễ gây ngứa và dị ứng như đồ biển, nấm, thức uống có cồn như bia, rượu, mù tạt,…
Trong thời gian chăm sóc da dị ứng - kích ứng, bạn không nên sử dụng mỹ phẩm trang điểm.
Trên đây là các phương pháp chăm sóc da dị ứng - kích ứng an toàn và hiệu quả cho bạn khi mắc phải trường hợp dị ứng hoặc kích ứng da. Hy vọng những thông tin vừa rồi có thể giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc da dị ứng - kích ứng.
Cùng tiếp tục theo dõi chuyên mục Cẩm nang chăm sóc da dị ứng - kích ứng để biết thêm những thông tin cực kỳ bổ ích và quan trọng về tình trạng da này nhé!
Chúc bạn luôn trẻ trung xinh đẹp!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.