Kim tiêm tự tìm mạch

02/09/2011 13:26 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Anh đã tìm được cách ngăn chặn tình trạng kim tiêm sai mạch, trong nỗ lực giảm thiểu tối đa những vụ nhiễm trùng có liên quan đến hành động cẩu thả này.

Thống kê cho thấy mỗi năm có đến 1/3 trong số 25 triệu lần tiêm kim vào tĩnh mạch tại Anh không vào được đúng nơi cần tiêm, do các bác sĩ và y tá hay ấn tiêm thẳng vào cơ thể bệnh nhân và xuyên qua luôn tĩnh mạch mà không biết.

 
Kim tiêm đúng mạch giúp ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng ở bệnh nhân - Ảnh: PA

Tuy nhiên, tình trạng trên sẽ giảm mạnh nếu các bệnh viện sử dụng loại kim tiêm có khả năng tự tìm mạch do Đại học Nottingham Trent (Anh) giới thiệu. Theo đó, loại kim tiêm này có khả năng tự động cảm ứng và điều chỉnh mức độ kim đâm để đến đúng mạch.

Điều này do khi kim gần xuyên qua thành tĩnh mạch, áp suất thay đổi làm kích hoạt lò xo bên trong kim, buộc mũi kim tự động rút lại.

Các nhà nghiên cứu của đại học trên cho hay loại kim mới có thể được bán ra bằng giá với các loại kim như hiện nay.

Tiến sĩ Amin Al-Habaibeh, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho hay thao tác sử dụng kim tiêm mới vẫn giống như các sản phẩm đang có mặt trên thị trường, nhưng nó kèm theo khả năng tự hoạt động, giúp giảm tải cho y bác sĩ khi thực hiện các cuộc phẫu thuật.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.