Kiên quyết không chấp nhận có melamine trong thực phẩm

11/11/2008 01:12 GMT+7

Trong khi một số quốc gia đã ban hành “giới hạn cho phép” về mức an toàn của melamine trong thực phẩm, Bộ Y tế Việt Nam vẫn cương quyết chưa đưa ra quy định này.

Ông Cao Minh Quang (ảnh), Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: 

- Bộ Y tế chưa đưa ra "mức giới hạn an toàn của melamine" trong thực phẩm vì melamine là một chất hóa học được dùng trong công nghiệp và thường được sử dụng trong sản xuất phân bón, chất dẻo, bọt xốp, keo dán,... tuyệt đối không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm. Theo các tài liệu khoa học đã được công bố, khi ăn phải các sản phẩm có nhiễm chất melamine sẽ gây nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là gây bệnh sỏi tiết niệu, nhất là đối với trẻ em ở các lứa tuổi. Melamine từ trước đến nay chưa bao giờ được công nhận là một thành phần được phép có trong thực phẩm, điều này lý giải tại sao hiện tại, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Nông-Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) chưa thống nhất đưa ra mức giới hạn an toàn của melamine trong thực phẩm trên phạm vi toàn thế giới. Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm (CODEX) cũng chưa đưa ra mức khuyến cáo về giới hạn an toàn của chất melamine trong thực phẩm.

* Nhưng đã có một số nghiên cứu về độ dung nạp an toàn của melamine được thực hiện, Bộ Y tế có biết về kết quả của các nghiên cứu này?

- Tôi khẳng định, cho đến nay chưa có nghiên cứu nào về độ an toàn của chất melamine được tiến hành trên người. Một số nghiên cứu về mức độ dung nạp an toàn mới được tiến hành trên động vật. Dựa trên một số nghiên cứu này, Cơ quan dược phẩm, thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) ước tính mức độ dung nạp an toàn cho cơ thể mỗi ngày (Tolerable daily intake – TDI) của melamine là 0,63 mg/kg thể trọng/ngày. Nhưng cần lưu ý là mức độ này được ước tính trên kết quả nghiên cứu tác động của melamine đối với động vật (chuột nhắt, chuột cống, chó...) chứ chưa nghiên cứu trên người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nếu thực phẩm bị nhiễm melamine, thì đối với trẻ càng nhỏ, nguy cơ nhiễm độc cũng như mức độ nguy hiểm sẽ càng cao và dễ gây tử vong.

* Tại sao Bộ Y tế cương quyết không ban hành ngưỡng an toàn của melamine trong thực phẩm nói chung và trong sữa nói riêng, nhưng lại chấp nhận giới hạn 50 ppb trong xét nghiệm?

- Việc chấp nhận "giới hạn 50 ppb" (50 part per billion: 50 phần tỉ) trong xét nghiệm là một vấn đề khoa học, hoàn toàn không phải là giới hạn an toàn cho phép melamine có trong thực phẩm. 50 ppb là giới hạn độ nhạy của thiết bị có thể phát hiện được trong phương pháp kiểm nghiệm melamine. Mức giới hạn này phụ thuộc vào năng lực của thiết bị kiểm nghiệm. Cho đến thời điểm hiện nay, ngay cả ở những nước có trình độ khoa học tiên tiến vào bậc nhất thế giới cũng không có bất cứ một thiết bị thử nghiệm nào, cũng như điều kiện phòng thí nghiệm nào có thể cho kết quả tuyệt đối. Mức giới hạn kỹ thuật này cũng không phải là hoàn toàn cố định. Một khi năng lực thiết bị kiểm nghiệm được nâng lên và có các thiết bị công nghệ tốt hơn, thì mức giới hạn tiếp tục hạ thấp hơn, càng gần mức "0" càng tốt.

Liên Châu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.