Kiểm tra thị lực của trẻ

27/03/2014 03:15 GMT+7

Phát hiện sớm trẻ có các vấn đề về thị lực có thể giúp cải thiện được tình hình hoặc phục hồi được thị lực cho trẻ.

 Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Có một số cách giúp bạn kiểm tra liệu thị lực của con mình có tốt hay không. Thường trẻ sơ sinh vẫn chưa thể nhìn rõ và chỉ phản ứng qua xúc giác. Vì thế, khi trẻ lớn một chút, bạn cần quan sát bé kỹ hơn. Dưới đây là một số cách giúp bạn tự đánh giá thị lực của trẻ.

Nhìn theo ánh sáng. Thứ đầu tiên trẻ bắt đầu nhìn thấy là ánh sáng. Bạn có thể nhận thấy trẻ nhìn chăm chú theo hướng của ánh sáng trong phòng. Ngoài ra, bạn có thể thắp sáng phòng bằng đèn đủ màu sắc và xem thử điều này có thu hút sự chú ý của trẻ hay không.

Màu sắc. Những thứ có màu sắc tươi sáng thường dễ thu hút ánh mắt của trẻ. Bạn có thể sử dụng đồ chơi màu sáng để chơi với trẻ. Nếu trẻ thích thú, quan tâm đến các đồ chơi đó thì trẻ có thị lực tốt.

Di chuyển mắt. Việc kiểm tra các phản xạ mắt của trẻ rất quan trọng. Hãy thử di chuyển các nguồn ánh sáng hoặc màu sắc từ hướng này qua hướng khác. Nếu trẻ đưa mắt theo thì phản xạ mắt của trẻ tốt.

Nhận biết khuôn mặt. Khi tầm từ 6 - 9 tháng tuổi, trẻ sẽ bắt đầu nhận biết từng khuôn mặt. Nếu trẻ khóc khi bạn đi ra khỏi phòng hoặc không muốn chơi với người lạ, thì đây là dấu hiệu tốt.

Phản ứng với âm thanh. Khi bạn tạo ra âm thanh, tiếng động, trẻ có quay đầu theo hướng phát ra âm thanh đó? Điều này xác nhận hai điều. Thứ nhất, trẻ có thể nghe tốt và thứ hai là trẻ đang cố gắng xem âm thanh phát ra từ đâu.

Các bài kiểm tra thị lực. Nếu bạn nhận thấy mọi bất thường trong mắt của trẻ như bị lé hoặc chuyển động mắt kém, hãy đưa trẻ đi gặp bác sĩ ngay. Một cuộc kiểm tra thị lực có thể giúp điều chỉnh các tật ở mắt trẻ hoặc ít nhất là ngăn nó trở nên tồi tệ hơn. 

Nhất Linh

>> Mất thị lực khó giải thích
>> Công nghệ hỗ trợ thị lực
>> Ngừa hội chứng thị lực máy tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.