Kịch bản ứng phó với dịch cúm A/H7N9

11/04/2013 21:05 GMT+7

(TNO) Ngày 11.4, Cục Y tế dự phòng đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về công tác sẵn sàng ứng phó với dịch cúm A/H7N9.

>> Trung Quốc bắt người tung tin đồn thất thiệt về cúm gia cầm
>> Phác đồ điều trị cúm A/H7N9

Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết theo thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca nhiễm cúm H7N9 được phát hiện tại Trung Quốc đã lên đến 28 người, trong đó 9 ca tử vong và 600 người có tiếp xúc với các ca bệnh đang được theo dõi sức khỏe.

Trường học sẽ thành bệnh viện dã chiến khi có dịch cúm A/H7N9 bùng phát
Trường học sẽ thành bệnh viện dã chiến khi có dịch cúm A/H7N9 bùng phát
- Ảnh: Ngọc Thắng
 

Ông Nguyễn Văn Bình cảnh báo nguy cơ xâm nhập cúm A/H7N9 cũng như khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

Kịch bản ứng phó với dịch cúm A/H7N9 ở 4 cấp độ đã được Bộ Y tế đưa ra. Theo đó, trong tình huống chưa có trường hợp bệnh trên người như hiện nay, việc chống dịch tập trung cho phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh cúm A/H7N9 đầu tiên xâm nhập vào Việt Nam hoặc xuất hiện tại cộng đồng để xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng; theo dõi tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của chủng vi rút cúm A/H7N9 trên các đàn gia cầm, thủy cầm; tăng cường giám sát tại các điểm giám sát cúm trọng điểm quốc gia và các khu vực có nguy cơ cao; sẵn sàng các trang thiết bị, sinh phẩm y tế để xét nghiệm chẩn đoán xác định vi rút cúm A/H7N9.

Khi có các trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trên người nhưng chưa phát hiện lây từ người sang người, cần khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch từ động vật sang người hoặc từ người sang người.

Trong trường hợp phát hiện có các trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 lây từ người sang người nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ, cần tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết; áp dụng các biện pháp phòng bệnh bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

Với cấp độ dịch bùng phát ra cộng đồng sẽ xem xét thiết lập các bệnh viện dã chiến tại các khu vực đông bệnh nhân; mở rộng các đơn vị y tế tiếp nhận bệnh nhân, phân loại bệnh nhân điều trị tại các tuyến; tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan vi rút cúm; kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ kịp thời thuốc kháng vi rút, trang bị phòng hộ và các thuốc vật tư hóa chất phục vụ phòng chống dịch.

Liên Châu

>> Phác đồ điều trị cúm A/H7N9
>> Sĩ quan Trung Quốc gọi H7N9 là vũ khí sinh học
>> Trung Quốc đang bưng bít cúm H7N9?
>> Hà Nội đối phó nguy cơ dịch cúm A/H7N9
>> Giám sát, xét nghiệm tất cả các ca bệnh viêm phổi, cúm để phòng H7N9
>> H7N9 tiếp tục diễn biến phức tạp
>> Đà Nẵng chuẩn bị chống dịch cúm H7N9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.