Không phải thuốc nào cũng bẻ nhỏ, ngâm cho tan

06/01/2013 11:07 GMT+7

Hiện nay, các công ty dược phẩm đưa ra thị trường khá nhiều dạng bào chế của cùng một hoạt chất để tiện lợi cho người sử dụng. Vì vậy, không nên bẻ nhỏ hoặc ngâm nước cho tan một số loại thuốc trước khi uống.

Mục đích của việc bẻ nhỏ hoặc ngâm nước cho tan là để người dùng đưa thuốc vào cơ thể dễ dàng hơn, nhất là với những đối tượng như trẻ em, người già có phản xạ nuốt kém, người ngại hay sợ uống thuốc vì viên thuốc có mùi vị khó chịu. Tuy nhiên, việc bẻ hoặc ngâm nước có thể làm mất tác dụng hay giảm hoạt tính của viên thuốc.

Chẳng hạn, với viên thuốc Aspirin pH8 dạng bào chế bao tan ở ruột để tránh kích ứng dạ dày, nếu bẻ ra là đã làm mất tác dụng của màng bao nên rất dễ bị tai biến loét đường tiêu hóa do hoạt chất này có tác dụng kích ứng rất mạnh.

Viên Adalate (Nifedipin), một loại  thuốc nhóm tim mạch có dạng bào chế đặc biệt để giải phóng hoạt chất từ từ có kiểm soát, nếu phá vỡ vỏ bao là làm hỏng thuốc, có thể gây giải phóng hoạt chất một cách ồ ạt cùng lúc, gây nguy hiểm cho người sử dụng...

Riêng một số viên sủi bọt, cần phải cho vào cốc nước cho tan hết rồi mới được uống, dung dịch này là dạng bào chế đặc biệt, cần tuân theo hướng dẫn sử dụng. Đối với những trường hợp cần dùng dạng viên nhỏ hơn hoặc pha thành dung dịch, trước khi sử dụng nên chọn các dạng bào chế có hàm lượng nhỏ hoặc dạng thuốc lỏng dễ uống, không nên bẻ nhỏ hoặc ngâm trong nước.

Theo Dược sĩ Lê Quốc Thịnh/Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.