Không phải ai cũng giảm cân được bằng detox

09/10/2015 09:55 GMT+7

Sau các phương pháp nhịn ăn, luyện tập yoga, tập gym, gần đây dân công sở ở Hà Nội lại rộ lên phong trào giảm béo bằng phương pháp thanh lọc cơ thể (detox).

Sau các phương pháp nhịn ăn, luyện tập yoga, tập gym, gần đây dân công sở ở Hà Nội lại rộ lên phong trào giảm béo bằng phương pháp thanh lọc cơ thể (detox).

Đây là thực đơn uống cho 1 ngày trong chương trình detox - Ảnh: Hải BìnhĐây là thực đơn uống cho 1 ngày trong chương trình detox - Ảnh: Hải Bình
Chị Bích Phượng, nhân viên văn phòng làm việc tại một công ty trên đường Vũ Trọng Phụng (Q.Thanh Xuân) hốt hoảng nhảy ngay khỏi cân khi nhìn thấy trọng lượng vượt 60 kg. “Không thể tin nổi là chỉ 2 tháng hè, tôi đã tăng vọt 5 kg. Váy áo chật ních xếp xó trong tủ. Bạn bè rủ đi tập giảm cân nhưng thấy mất nhiều thời gian nên tôi chọn cách giảm cân bằng thanh lọc cơ thể, sau khi tìm hiểu trên mạng”, chị Phượng chia sẻ.
Một tuần liền chỉ ăn toàn rau xanh, hoa quả, chị Phương cũng đã giảm được 4 kg. Tuy nhiên, theo lời chị Phượng, chị giảm cân được là nhờ rủ nhiều đồng nghiệp cùng thực hiện. “Đi làm mà cứ vò võ ăn rau, ăn hoa quả một mình thì nhanh nản lắm”, chị Phượng nói.
Trường hợp rủ nhau giảm cân tập thể như chị Phượng không còn là chuyện hiếm ở giới công sở Hà Nội. “Hot” nhất hiện nay là phương pháp giảm cân theo phương pháp detox bằng trái cây, rau xanh. Mỗi liệu trình giảm cân kéo dài từ 1 tuần đến 10 ngày. Với phương pháp này, thay vì bữa trưa lượn lờ quán xá vỉa hè hay cơm văn phòng, các chị em lại làm bạn với đĩa rau xanh hoặc vài ba quả táo, ổi, hoặc uống nước trái cây.
Đáp ứng nhu cầu khách hàng, gần đây một số cửa hàng còn có dịch vụ pha chế nước detox giao tới các văn phòng với giá từ 600.000 - 800.000 đồng/liệu trình. Mỗi ngày một thực đơn đồ uống khác nhau được pha chế từ các loại hoa quả cam, chanh, táo, lê, mận, kiwi…
Theo chị Mai Hoa, chủ cửa hàng bán nước detox ở phố Huỳnh Thúc Kháng (Q.Đống Đa), cửa hàng mới mở được 2 tháng nhưng khá đắt hàng, chủ yếu phục vụ dân văn phòng. “Công việc bận rộn, ít thời gian tập luyện, detox bằng trái cây nhẹ nhàng hơn nhiều so với phương pháp ăn kiêng kham khổ. Với các thành phần vitamin có trong các loại rau củ, hoa quả không chỉ thanh lọc gan và ruột, đào thải chất cặn bã qua đường nước tiểu, mà còn giúp chị em trị mụn, sáng da và giảm cân”, chị Hoa nói.
Mặc dù phương pháp detox bằng hoa quả đang khá “hot” hiện nay, tuy nhiên, không phải ai cũng có kết quả như ý, thậm chí lại có tác dụng ngược. Chị Đinh Hồng Hạnh, nhân viên công ty nước ngoài có trụ sở tại đường Kim Mã (Q.Ba Đình, Hà Nội) cho biết, từ sau khi sinh em bé, chị luôn mặc cảm với thân hình thừa cân. Do đang cho con bú nên chị không dám uống các loại thực phẩm chức năng hoặc ăn kiêng giảm cân. Vì vậy, khi biết đến phương pháp thanh lọc cơ thể bằng hoa quả, chị Hạnh mừng như bắt được vàng.
Chị Hạnh kể: “Ngày đầu tiên suôn sẻ, nhưng sang tới ngày thứ 2, ngủ dậy tôi bỗng thấy mệt mỏi như bị hụt hơi. Đầu óc lùng bùng, chóng mặt. Ngày thứ 3, đang cho con bú, bỗng nhiên tắc sữa, sợ quá tôi phải bỏ ngay phương pháp này. Đi khám bác sĩ cho biết, thủ phạm tắc sữa chính là lá bạc hà trong nước uống detox”.
Theo bác sĩ - chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Trọng An, detox là phương pháp thải độc thanh lọc cơ thể khỏi các chất độc hại được các chị em ở nhiều nước trên thế giới sử dụng. Tuy nhiên, tại VN, phương pháp này được các chị em xem là cách giảm cân và được áp dụng “tả phí lù” từ nhịn ăn, đến uống các loại nước detox hoa quả, rau xanh hoặc ăn chế độ lowcarb (ăn nhiều thịt, không ăn tinh bột, đường)…
“Phương pháp nào cũng có mặt tốt và bất lợi, tùy thể trạng từng người không nên áp dụng đại trà, nghe mọi người kháo nhau giảm được cân mình bắt chước làm theo. Với những người bị bệnh tim mạch, huyết áp, dạ dày, không nên áp dụng phương pháp này vì có thể dẫn tới nguy cơ tụt huyết áp, gây ra tai biến, nhũn não hoặc đau dạ dày. Thực tế, đã có những trường hợp mắc hội chứng biếng ăn, dẫn đến cơ thể suy kiệt. Tốt nhất nên tư vấn chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng phương pháp giảm cân”, bác sĩ An khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.