Không nghiền thuốc thành bột

20/05/2012 10:34 GMT+7

Thống kê cho thấy khoảng 60% người cao tuổi gặp rắc rối khi nuốt thuốc. Vì vậy, nhiều người đã cà nhuyễn hoặc tháo nang viên thuốc ra để dễ nuốt. Điều này vô cùng nguy hiểm

Theo các chuyên gia y tế, nếu người sử dụng bị chứng khó nuốt thuốc thì nên chuyển qua những dạng bào chế khác như thuốc lỏng, thuốc dán thấm qua da, thuốc hít, đặt trực tràng... vì nghiền thuốc để uống sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Lý do bởi nhiều loại thuốc được bao viên nhằm điều chỉnh tốc độ giải phóng thuốc vào hệ tuần hoàn máu.

Khi thuốc bị nghiền, tốc độ giải phóng thuốc thay đổi và người sử dụng dễ ngộ độc do dùng quá liều. Những loại thuốc được kê chỉ sử dụng một lần trong ngày thường được bao viên một cách đặc biệt nhằm giúp hoạt chất đi vào máu từ từ và đều đặn trong vòng 24 giờ. Khi nghiền để uống thì nồng độ thuốc được hấp thu ban đầu rất cao, để rồi chẳng có gì cho khoảng thời gian còn lại.

Sau đây là một số loại thuốc phổ biến mà người dùng phải thuộc nằm lòng rằng không bao giờ được nghiền hoặc tháo vỏ nang: Tamoxifen (thường được chỉ định cho bệnh nhân ung thư vú; người nghiền có thể hít phải bụi thuốc và nếu đó là người đang mang thai thì cực kỳ nguy hiểm), Morphine (chuyên dùng giảm đau trong những trường hợp đau đớn nghiêm trọng như ung thư; dùng dưới dạng nghiền sẽ bị quá liều vì Morphine được hấp thu vào cơ thể rất nhanh chóng), Nifedipine (dược phẩm dùng để trị đau thắt ngực và cao huyết áp; nếu nghiền thành bột thì người sử dụng sẽ dễ gặp nguy cơ đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim, nhẹ hơn thì nhức đầu, xây xẩm).

Các dược phẩm bao gồm viên nén, viên nang có ghi các chữ cái hoặc con số như: 12-hour, 24-hour, CC, CD, CR, ER, LA, Retard, SA, Slo-, SR, XL, XR... thì tuyệt đối không được nghiền hoặc tháo vỏ nang để lấy bột uống.

Điều quan trọng là bệnh nhân cần nói cho bác sĩ biết rằng mình bị chứng khó nuốt để được kê toa với dạng bào chế thích hợp.

Theo Người Lao Động

>> Cẩn trọng khi trẻ uống thuốc
>> Đừng vội dùng thuốc!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.