Không liên quan giữa viêm thấp khớp và ô nhiễm không khí?

15/03/2013 14:03 GMT+7

(TNO) Trái với những nghiên cứu trước đây, một nghiên cứu mới tại Mỹ cho biết không tìm thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và bệnh viêm thấp khớp.

(TNO) Trái với những nghiên cứu trước đây, một nghiên cứu mới tại Mỹ cho biết, không tìm thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và bệnh viêm thấp khớp.

Viêm thấp khớp là bệnh mãn tính ăn mòn khớp, làm cơ thể biến dạng, tăng nguy cơ đau tim lên gấp ba lần và tăng khả năng mắc một số bệnh ung thư.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy có mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm và nguy cơ phát triển bệnh viêm thấp khớp.

Tuy nhiên, một nghiên cứu quy mô lớn do nhà khoa học Jaime Hart, trợ giáo về Y dược tại Bệnh viện Phụ nữ ở Boston (Mỹ) đứng đầu không tìm thấy mối liên hệ ấy.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 111.425 phụ nữ làm nghề y tá trên khắp nước Mỹ, mỗi hai năm một lần, từ năm 1976 đến 2006. 858 người xác nhận bị viêm thấp khớp, theo báo cáo đăng tải trên tạp chí Arthritis Care & Research.

Nhóm nghiên cứu ước tính mức độ đối tượng tiếp xúc với không khí ô nhiễm, chẳng hạn như từ giao thông hay các nhà máy năng lượng.

Họ tập trung vào chất gây ô nhiễm không khí ngoài trời, bao gồm những hạt bụi từ bồ hóng, các thành phần tạo thành sương khói, chẳng hạn như nitrogen dioxide và sulfur dioxide.

Phát biểu trên Reuters ngày 14.3, nhà khoa học Hart cho biết, nhóm nghiên cứu rất ngạc nhiên khi không tìm thấy mối liên hệ nào giữa bệnh viêm thấp khớp và các thành phần cấu thành không khí ô nhiễm ngoài trời.

Đức Trí

>> Bệnh thấp khớp tăng rủi ro máu đông
>> Cắt bỏ tử cung để "chữa"... thấp khớp, đau lưng
>> Cách ngâm tỏi trị bệnh thấp khớp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.