Không khí 'mù khô' ở TP.HCM: Đề phòng các bệnh về hô hấp

08/10/2015 17:19 GMT+7

(TNO) Trước tình trạng không khí 'mù khô' xuất hiện dày đặc tại TP.HCM trong những ngày qua, bác sĩ khuyến cáo người dân nên cẩn thận đề phòng các bệnh về đường hô hấp.

(TNO) Trước tình trạng không khí 'mù khô' xuất hiện dày đặc tại TP.HCM trong những ngày qua, bác sĩ khuyến cáo người dân nên cẩn thận đề phòng các bệnh về đường hô hấp.

Cần đặc biệt chú ý đề phòng các bệnh hô hấp cho trẻ nhỏ trong không khí "mù khô" - Ảnh: Nguyên MiCần đặc biệt chú ý đề phòng các bệnh hô hấp cho trẻ nhỏ trong không khí "mù khô" - Ảnh: Nguyên Mi
Hôm nay, bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết: Nếu như các phương tiện truyền thông đưa tin, hiện tượng "mù khô" những ngày qua là do ảnh hưởng của cháy rừng ở Indonesia hay do ô nhiễm môi trường thì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, hệ hô hấp của người lớn cũng như trẻ em. Bởi lẽ, trong không khí "mù khô" có rất nhiều hạt bụi, vật thể rắn nhỏ li ti. Qua việc hít thở, các hạt nhỏ li ti này sẽ thâm nhập vào đường hô hấp, gây viêm đường thở có thể từ nặng đến nhẹ. Người bị bệnh nhẹ có thể bị viêm hô hấp trên, nặng thì bị viêm phế quản.
Đặc biệt, bác sĩ Tuấn cảnh báo đối với những người có bệnh mạn tính về hô hấp, dị ứng đường hô hấp hay hen suyển thì trong không khí như thế này bệnh càng dễ chuyển nặng, viêm nhiễm và dễ bị lên cơn suyển.
Bên cạnh đó, theo bác sĩ Tuấn, trẻ em cũng là đối tượng cần được chú ý phòng bệnh hô hấp trong không khí “mù khô” những ngày nay.
“Ở trẻ, đường thở ngắn nên bụi, các chất lạ rất dễ xâm nhập sâu và đường hô hấp, phổi. Mặt khác, niêm mạc hô hấp của trẻ cũng mỏng, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng yếu nên khó chống lại các yếu tố gây hại từ bên ngoài xâm nhập. Vì vậy, trẻ rất dễ mắc các bệnh hô hấp và dễ chuyển biến nặng”, bác sĩ Tuấn lưu ý.
"Mù khô" giữa trưa tại TP.HCM - Ảnh: Nguyên Mi
Để đề phòng các bệnh về hô hấp trong không khí “mù khô”, bác sĩ Tuấn khuyên người dân ở nhà thì nên đóng kín cửa để tránh bụi mù. Khi ra ngoài đường nên đeo khẩu trang. Có thể rửa mũi bằng cách nhỏ nước muối sinh lý đối với cả người lớn và trẻ nhỏ, súc miệng bằng nước muối loãng.
Trong những ngày qua, điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường cũng khiến số bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp tăng cao. Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1, số bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp đang nằm viện những ngày vừa qua đều trên 100 ca/ngày.
Trong khi đó, bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết số bệnh nhi đến khám và nhập viện với các triệu chứng về hô hấp những ngày qua luôn nằm trong top đầu (cùng với sốt xuất huyết và tay chân miệng), đặc biệt viêm phổi rất nhiều.
Vì vậy, theo các bác sĩ, nếu "mù khô" vẫn còn kéo dài, kết hợp với thời tiết đang thất thường và số lượng bệnh hô hấp đang cao thì có thể bệnh này sẽ còn “đà” tăng tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.