Không dị ứng sao vẫn ngứa?

11/08/2010 10:46 GMT+7

Ngứa miệng, ngứa mắt đang là nỗi khổ của nhiều người. Khổ hơn nhiều là ngứa ở vùng khó gãi. Khổ hơn nữa là nhiều người dùng thuốc chống dị ứng dài dài nhưng vẫn cứ phải gãi nhiều hơn.

Lý do không còn khó hiểu nhờ các nhà nghiên cứu ở ĐH Berkeley (Mỹ) phát hiện tình trạng ngứa ngáy, nhất là khi đổ mồ hôi vì trời nóng hoặc sau khi tắm nước nóng, khi đổ quạu... trong nhiều trường hợp không do dị ứng mà vì rối loạn dẫn truyền thần kinh.
 
Các thầy thuốc cũng đã chứng minh tác động tâm lý trong các trường hợp này. Bằng chứng là, trái với hiện tượng dị ứng thông thường với thực phẩm, khi người bị ngứa vì thần kinh thì thường kể về nỗi khổ ngứa ngáy và làm cho người đối diện cũng cảm thấy ngưa ngứa, cứ như bị lây dù không tiếp xúc, không có sự hiện diện của mầm bệnh trên mặt da của cả hai bên.
 
Chuyên gia ngành thần kinh ở ĐH Berkeley cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp nay ngứa chỗ này, mai nhột chỗ khác rõ ràng là hậu quả của rối loạn dẫn truyền thần kinh ngoại biên, vì: Tình trạng căng thẳng thần kinh (stress) kéo dài.
 
Đó là lý do tại sao ngứa là triệu chứng thường gặp ở người xin việc, sắp về hưu, chờ ly dị, đợi bản án tòa...; vết cắn của côn trùng hay do phỏng nắng dù là trước đó rất lâu; bội nhiễm nấm mốc thường khởi đầu ở kẽ móng tay, móng chân; đổ mồ hôi thái quá trên lớp da quá khô như thường gặp ở người giữ da quá sạch, nhất là người hay dùng mỹ phẩm chống nhờn.
 
Như đã phân tích, nếu ngứa nhưng không do dị ứng thì giải pháp không thể là dùng thuốc chống dị ứng mà nên lưu ý các biện pháp trấn an, hay khéo hơn nữa là phòng tránh các yếu tố kích ứng cảm thụ thần kinh dưới da.
 
Cụ thể là ngoài việc nên dùng thuốc có chứa kẽm thay vì thuốc chống dị ứng, xoa dầu có sinh tố E sau khi tắm thay vì dùng mỹ phẩm dưỡng da... thì:
 
- Đừng tắm nhiều lần trong ngày, nhất là đừng tắm nước nóng, vì khác biệt nhiệt độ là một trong các nguyên nhân khiến cảm thụ thần kinh trở nên nhạy cảm.
 
- Tránh các loại xà phòng với hương liệu tổng hợp; đừng lau mình bằng khăn quá cứng theo kiểu chà xát mà nên dùng khăn thấm nhẹ các vùng nhạy cảm.
 
- Giặt áo quần cho sạch các chất làm mềm, chất có mùi thơm, vì các chất này đứng hàng đầu về kích ứng da; dùng quần áo 100% vải bông thiên nhiên (cotton). Đừng ham các loại vải không nhăn vì chúng chứa nhiều sợi hóa học.
 
- Tránh gãi chỗ ngứa quá nhiều mặc dù không gì sướng hơn “gãi đúng chỗ ngứa”, nhưng nếu gãi đến độ trầy xước mặt da thì khi đó ngứa càng ngứa thêm vì vừa do nguyên nhân thần kinh vừa do chất gây dị ứng xuất tiết từ nơi trầy xước.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.