Khôi phục khả năng sinh dục đàn ông

31/03/2015 05:00 GMT+7

Các bác sĩ Nam Phi vừa công bố trường hợp ghép “cậu nhỏ” thành công cho một bệnh nhân giấu tên, và bộ phận hiến hoạt động hoàn toàn bình thường.

Các bác sĩ Nam Phi vừa công bố trường hợp ghép “cậu nhỏ” thành công cho một bệnh nhân giấu tên, và bộ phận hiến hoạt động hoàn toàn bình thường.

Khôi phục khả năng sinh dục đàn ôngNhóm chuyên gia giải phẫu ĐH Stellenbosch đang cấy ghép cho bệnh nhân
- Ảnh: ĐH Stellenbosch
Sau thành công trong lĩnh vực nuôi bộ phận sinh dục nữ nhân tạo, các chuyên gia thế giới đã có bước đột phá mới trong việc khôi phục khả năng sinh dục đàn ông. Theo Reuters, các bác sĩ thuộc Đại học Stellenbosch tại Cape Town (Nam Phi) đã tiến hành phẫu thuật cho một thanh niên 21 tuổi vào tháng 12 năm ngoái. Bệnh nhân buộc phải cắt bỏ cơ quan sinh dục do bộ phận này bị biến chứng sau khi bị cưỡng bức cắt bao quy đầu theo một tập tục hủ lậu.
Mới đây, nhóm chuyên gia thông báo bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn sau cuộc phẫu thuật quan trọng và khôi phục được toàn bộ chức năng vốn có của bộ phận ghép. Sự hồi phục thần kỳ và nhanh chóng của bệnh nhân đã khiến các bác sĩ ngạc nhiên, vì họ cho rằng phải mất khoảng 2 năm bệnh nhân mới sử dụng được bộ phận ghép.
Bác sĩ giải phẫu chính - Giáo sư Andre van der Merwe - cho hay bệnh nhân là một trong 250 thanh niên Nam Phi bị cắt bộ phận duy trì nòi giống do biến chứng sau các buổi lễ cắt bao quy đầu theo truyền thống của bộ lạc Xhosa ở vùng nông thôn. Đây là tập tục nguy hiểm vì các bé trai bị cắt bao quy đầu bằng những phương pháp lạc hậu và không hợp vệ sinh, dễ dẫn đến biến chứng khiến nạn nhân bị tước khả năng hoạt động tình dục.
Bắt đầu từ năm 2010, các chuyên gia của Đại học Stellenbosch đã lựa chọn một nhóm gồm 10 người có thể được phẫu thuật nhận bộ phận ghép. Tuy nhiên, khó khăn đầu tiên là tìm cho được bộ phận có thể ghép được. Họ phải thuyết phục người hiến lẫn thân nhân của họ cho phép giải phẫu lấy bộ phận này trước khi tang lễ diễn ra. Sau thời gian dài tìm kiếm, các bác sĩ đã tìm được một người đồng ý, và tạo dương vật giả từ da bụng để ghép cho người này sau khi lấy đi bộ phận cần ghép.
“Đó là một đột phá hết sức to lớn. Chúng tôi đã chứng minh được rằng có thể cấy ghép cơ quan sinh dục nam giới và bộ phận này hoạt động bình thường”, theo Giáo sư Frank Graewe, đóng vai trò bác sĩ trợ lý trong cuộc giải phẫu. Giáo sư Andre van der Merwe nói thêm rằng bệnh nhân đã hết sức vui mừng khi có thể giống như mọi đàn ông khác. Nhóm chuyên gia của Đại học Stellenbosch tin rằng cách tiếp cận mới có thể mang lại hy vọng cho nhiều người cùng cảnh ngộ trên thế giới, từ nạn nhân của tập tục cắt bao quy đầu đến ung thư bộ phận sinh dục. Thậm chí là phương án điều trị cuối cùng đối với những trường hợp rối loạn cương dương nghiêm trọng.
Trong khi các thủ thuật chỉnh sửa bộ phận sinh dục nam đang được áp dụng, nó vẫn là một trong vài cơ quan khó có thể ghép hoàn chỉnh như các bộ phận khác của cơ thể. Thách thức khó vượt qua là làm sao nối thành công các mối nối thần kinh và khôi phục chức năng hoạt động tình dục, kế đến là trở ngại về tâm lý. Cuộc giải phẫu ghép “cậu nhỏ” vào năm 2006 tại Quảng Châu, Trung Quốc đã kết thúc trong thất bại và các bác sĩ phải cắt bỏ bộ phận đã ghép vì bệnh nhân 44 tuổi "kỳ thị" mãnh liệt nó. Đây là những trường hợp vẫn thường diễn ra, do người nhận không thể chịu nổi cảm giác một bộ phận của người chết được gắn vào cơ thể mình.
Trước tình trạng này, các nhà khoa học đang tìm cách khác để thuyết phục người nhận đồng ý bộ phận ghép. Các chuyên gia của Viện Y tái tạo Wake Forest ở Bắc Carolina (Mỹ) đang nỗ lực nuôi bộ phận sinh dục nam nhân tạo trong phòng thí nghiệm, lấy vật liệu di truyền từ chính cơ thể bệnh nhân. Dự kiến cuộc thử nghiệm trên người có thể bắt đầu vào năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.