Khói nhang có thể gây ung thư?

26/08/2015 20:00 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã tiến hành một cuộc nghiên cứu để so sánh tác hại giữa khói thuốc lá với khói nhang. Họ phát hiện khói nhang có thể là tác nhân tạo đột biến, gây ra những thay đổi trong tế bào từ đó dẫn đến ung thư.

(TNO) Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã tiến hành một cuộc nghiên cứu để so sánh tác hại giữa khói thuốc lá với khói nhang. Họ phát hiện khói nhang có thể là tác nhân tạo đột biến, gây ra những thay đổi trong tế bào từ đó dẫn đến ung thư, theo Daily Mail.

Một số nhà khoa học cho rằng khói nhang có thể độc hơn khói thuốc là - Ảnh minh họa: Shutterstock

Nghiên cứu cho rằng khói nhang có thể độc hại với cơ thể con người hơn cả khói thuốc. Các nhà khoa học kỳ vọng những khám phá mới có thể cảnh báo và giúp đánh giá tác hại của nhang đến mọi người.
Nghiên cứu do tiến sĩ Rong Zhou của Trường Đại học Công Nghệ Nam Trung Hoa dẫn đầu. Những người nghiên cứu muốn kiểm tra tác hại của khói nhang lên tế bào buồng trứng của chuột và so sánh với thuốc lá.
Khi khói nhang là tác nhân có thể gây đột biến, nó có khả năng gây ra những thay đổi trong chuỗi ADN của tế bào, từ đó dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý nghiên cứu của chọ chỉ tiến hành trên chuột với quy mô nhỏ. Vì thế, nếu muốn khẳng định chắc chắn tác hại của khói nhang, cần phải có những nghiên cứu sâu rộng và kỹ lưỡng hơn.
Trước đây, một số nhà khoa học trên thế giới cũng từng đưa ra cảnh báo về tác hại của khói nhang, theo Daily Mail.
Các phát hiện mới trong nghiên cứu có thể mang lại những khuyến cáo cần thiết cho những người mắc bệnh phổi hay cha mẹ có con cái đang gặp vấn đề về phổi, tiến sĩ Nick Robinson, cố vấn cho một tổ chức y tế cộng đồng ở Anh, nhận định.
Tuy nhiên, tiến sĩ Rong Zhou cũng nói thêm rằng do kích thước và nguyên liệu làm nhang rất đa dạng nên không phải loại nhang nào cũng độc hại hơn khói thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.