Khẩn cấp ngăn chặn vi rút Corona

23/05/2015 05:17 GMT+7

Ngày 22.5, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường phòng lây nhiễm hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) do vi rút Corona.

Ngày 22.5, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành  phố đề nghị tăng cường phòng lây nhiễm hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) do vi rút Corona. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay thế giới ghi nhận 1.119 người nhiễm MERS-CoV khiến 423 người tử vong, 25 quốc gia có bệnh nhân MERS-CoV. Ngày 20.5, Hàn Quốc xác nhận ca đầu tiên tại nước này nhiễm vi rút gây bệnh MERS-CoV (bệnh nhân từ Bahrain trở về Hàn Quốc hôm 4.5, có quá cảnh ở Qatar).

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nhằm phát hiện sớm các ca bệnh, nghi ngờ; thực hiện giám sát đặc biệt người có nguy cơ cao như công dân, người lao động, hành khách đi du lịch, tiếp xúc làm việc, liên quan đến lạc đà (thuộc các quốc gia khu vực Trung Đông); các bệnh viện, y tế dự phòng giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và cơ sở y tế đối với các trường hợp viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân, nghi ngờ mắc MERS-CoV và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày; lấy máu bệnh phẩm xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Viện Pasteur TP.HCM xác định, chẩn đoán.

Corona cùng họ với vi rút SARS, không lây lan nhanh như SARS nhưng tương đương về mức độ nguy hiểm. Phần lớn bệnh nhân nhiễm MERS-CoV thường có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp (sốt trên 38oC, ho, khó thở, tổn thương phổi); nhưng gần 30% ca bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, rất khó chẩn đoán. Bệnh gây suy hô hấp nặng, diễn tiến rất nhanh, gây suy đa phủ tạng và dễ tử vong. Hiện chưa có thuốc điều trị và vắc xin dự phòng MERS-CoV.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.