Kết quả thanh tra cấp phép vắc-xin ung thư cổ tử cung: Thứ trưởng phụ trách cần rút kinh nghiệm

16/01/2009 00:20 GMT+7

Chiều 15.1, Chánh thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung - Phó trưởng đoàn thanh tra việc thực hiện các quy định về công bố lưu hành vắc-xin Gardasil (của MSD) và vắc-xin Cervarix (của GSK) tại VN đã chính thức công bố kết luận thanh tra.

Theo đó, chưa phát hiện dấu hiệu tiêu cực đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến quá trình thẩm định và cấp phép. Đáng lưu ý, người từng báo cáo với bộ trưởng và cung cấp thông tin cho đoàn thanh tra về tiêu cực trong quá trình cấp phép vắc-xin đã rút lại ý kiến này.

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo: Giao thứ trưởng phụ trách lĩnh vực cấp phép vắc-xin thống nhất trong Hội đồng xét duyệt thuốc và vắc-xin sinh phẩm về độ tuổi sử dụng đối với hai vắc-xin trên. Cụ thể: độ tuổi 9-26 đối với vắc-xin Gardasil (đã được cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ FDA cấp phép); và 10-25 tuổi đối với vắc-xin Cervaric (là lứa tuổi đã được cơ quan đánh giá dược phẩm châu u EMEA cấp phép). Tại VN, vắc-xin Cervarix hiện đang có chỉ định tiêm cho độ tuổi 10-55. Theo thanh tra, trước khi công bố quyết định cấp số đăng ký lưu hành vắc-xin Cervarix, thứ trưởng phụ trách lĩnh vực này đã xin ý kiến các chuyên gia độc lập về chỉ định lứa tuổi tiêm 10-55 cho vắc-xin Cervarix nhưng đã không họp lại hội đồng xét duyệt để thông báo. Ngoài ra, việc cấp phép cho hai vắc-xin này trong thời gian dài, vì vậy, các đơn vị chức năng và thứ trưởng phụ trách lĩnh vực cần rút kinh nghiệm.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.