Hy sinh giấc ngủ để học tập sẽ phản tác dụng

28/08/2012 07:24 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Mỹ nhận thấy những học sinh bớt giờ ngủ để học ở nhà thường giảm khả năng học tập vào ngày hôm sau.

(TNO) Các nhà khoa học tại Mỹ nhận thấy những học sinh bớt giờ ngủ để học ở nhà thường giảm khả năng học tập vào ngày hôm sau, theo Los Angeles Times.

Một nhóm các nhà khoa học tại Viện Khoa học thần kinh và hành vi con người, thuộc Trường đại học UCLA (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu về tác động của việc hy sinh giấc ngủ cho chuyện học tập.

535 học sinh được theo dõi việc học tập và giấc ngủ trong 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài 14 ngày khi chúng học lớp 9, 10 và 12.

Hy sinh giấc ngủ để học tập sẽ phản tác dụng
Thức khuya để học thêm không tốt cho học sinh - Ảnh: Shutterstock 

Các nhà khoa học nhận thấy, những học sinh chọn cách ngủ ít đi để học được nhiều hơn ở nhà, thường bị giảm khả năng học tập và kết quả bài kiểm tra cũng kém hơn vào ngày hôm sau.

Không chỉ vậy, những em này còn phải tự học thêm sau đó vì không thể tiếp thu bài vở khi ở trường.

Mona el-Sheikh, Giáo sư ngành Gia đình học và phát triển con người tại Trường đại học Auburn (Mỹ) không tham gia vào cuộc nghiên cứu nhưng cho biết: “Nghiên cứu rất có ý nghĩa. Chỉ cần một đêm ngủ không đủ giấc cũng có thể gây nên ảnh hưởng tiêu cực”.

Còn Andrew J. Fuligni, nhà tâm lý học phát triển, người tham gia nghiên cứu nói: “Các học sinh nếu muốn tăng giờ học tập ở nhà thì nên giảm thời gian của các hoạt động khác thay vì bớt giờ ngủ. Các em nên giảm việc giao tiếp, xem tivi...”.

Nghiên cứu đăng tải trên chuyên san Child Development.

Đức Trí

>> Giấc ngủ tai hại
>> Ứng dụng phục vụ giấc ngủ
>> Bạo lực ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ
>> Để có giấc ngủ ngon
>> Nỗi buồn của giấc ngủ ướt sũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.