Hút thuốc + uống rượu = suy giảm nhận thức nhanh hơn

20/07/2013 17:46 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh nói rằng những người hút thuốc uống rượu nhiều có nguy cơ bị suy giảm nhận thức nhanh hơn 36% so với những người uống rượu vừa phải và không hút thuốc, theo hãng tin UPI.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh nói rằng những người hút thuốc, uống rượu nhiều có nguy cơ bị suy giảm nhận thức nhanh hơn 36% so với những người uống rượu vừa phải và không hút thuốc, theo hãng tin UPI.

Tiến sĩ Gareth Hagger-Johnson tại Đại học London cùng các cộng sự nói rằng việc hút thuốc và uống rượu nhiều thường xảy ra đồng thời, và tác động kết hợp của chúng đối với sự nhận thức có thể nghiêm trọng hơn tác động riêng lẻ của những tác nhân này.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 6.473 người, bao gồm 4.635 đàn ông và 1.838 phụ nữ, tuổi từ 45-69 trong 10 năm.

Hút thuốc + uống rượu = suy giảm nhận thức nhanh hơn 
Hút thuốc và uống rượu gây tổn hại nhận thức lúc về già - Ảnh: Shutterstock

Tất cả các đối tượng trên được hỏi về thói quen hút thuốc và uống rượu, cũng như khả năng nhận thức bao gồm việc sử dụng ngôn từ và lý luận toán học, khả năng nhớ từ ngữ ngắn hạn và sự lưu loát từ ngữ được đánh giá 3 lần trong thời gian nghiên cứu.

Tuy nhiên, ở những người hút thuốc, sự suy giảm nhận thức tăng tốc khi lượng rượu uống vào gia tăng.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự suy giảm nhận thức nhanh hơn 36% ở những người hút thuốc và uống rượu vượt giới hạn khuyến nghị, 14 gói/tuần đối với phụ nữ và 21 gói/tuần đối với đàn ông. Khi chúng tôi xem xét những người hút thuốc nhiều, chúng tôi phát hiện cứ mỗi 10 năm họ già đi, não của họ lão hóa tương đương 12 năm”, ông Hagger-Johnson nói.

Các nhà nghiên cứu khuyên mọi người không nên kết hợp hút thuốc với uống rượu, đặc biệt từ giai đoạn trung niên trở đi, để tránh suy giảm nhận thức nhanh hơn lúc tuổi về chiều.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san British Journal of Psychiatry.

Khang Huy

>> Thai phụ hút thuốc, con gái dễ béo phì
>> Thai phụ hút thuốc, con trai "yếu" khi trưởng thành
>> Hút thuốc làm hại da và tóc
>> Vô tư hút thuốc lá trong bệnh viện !
>> Hút thuốc lá dễ bị yếu xương  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.