Hoóc môn tình yêu có thể chữa lành mọi vết thương

07/04/2015 15:25 GMT+7

(TNO) Hóc môn oxytocin có tác dụng giúp tim khỏe mạnh, và gần đây các nhà nghiên cứu còn phát hiện tiêm oxytocin có thể làm giảm tỷ lệ tử vong của các tế bào ở trái tim, đồng thời làm giảm các yếu tố viêm nhất định - tác nhân khiến vết thương chậm lành.

(TNO) Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra hoóc môn oxytocin có tác dụng giúp tim khỏe mạnh, và gần đây các nhà nghiên cứu còn phát hiện tiêm oxytocin có thể làm giảm tỷ lệ tử vong của các tế bào ở trái tim, đồng thời làm giảm các yếu tố viêm nhất định - tác nhân khiến vết thương chậm lành.

Tình yêu được cho là mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Cách đơn giản và hiệu quả nhất nhất để làm tăng mức độ hoóc môn oxytocin là thông qua tiếp xúc da với da - một cảm ứng đơn giản và gần gũi.
Theo các chuyên gia, oxytocin phát hành bởi tuyến yên, có hiệu ứng mạnh mẽ ở trẻ sơ sinh, và ở người lớn nó được xem là chất kết dính giúp nâng cao sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Trang Health24 đã chỉ ra những tác dụng tuyệt vời của hoóc môn này đối với cơ thể con người.
Đối với cơ thể
Oxytocin từ lâu đã gắn liền với những vấn đề của tim. Sự liên kết này giống như một “cặp bài trùng” và trong các mối quan hệ, oxytocin được các cặp đôi đặt cho nó cái tên hóc môn “ôm”.
Khi các bà mẹ sinh con, oxytocin phát hành kích thích các cơn co thắt giúp em bé dễ dàng di chuyển ra ngoài. Trong thời gian cho con bú, sự hiện diện của oxytocin thúc đẩy khả năng tiết sữa và tạo điều kiện cho người mẹ và đứa trẻ liên kết chặt chẽ với nhau.
Không chỉ vậy, oxytocin cũng được giải phóng ở cả nam lẫn nữ khi quan hệ tình dục.
Đối với tình yêu
Các nhà nghiên cứu tiến hành thử nghiệm trên chuột để tìm hiểu bản chất của tình yêu và phát hiện sau một thời gian ngắn giao phối, oxytocin trong cơ thể chúng phát hành, từ đó khiến những con chuột đực trở nên mạnh mẽ hơn và chúng có xu hướng bảo vệ bạn tình của mình trong mọi hoàn cảnh.
Nghiên cứu cũng chỉ ra vị trí của thụ thể oxytocin và các hóc môn tương tự khác như vasopressin (có tác dụng thắt chặt các mạch máu và đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự cân bằng nội mô trong cơ thể. Loại hoóc môn này được phóng thích trực tiếp trong não và có xu hướng làm cơ thể thư giãn), chính là nguyên nhân tạo nên sự liên kết xã hội dài hạn một vợ một chồng.
Theo Helen Fisher, một nhà nghiên cứu tại Đại học Rutgers (Mỹ), tình yêu bao gồm 3 giai đoạn: ham muốn, thu hút và kết dính. Mỗi giai đoạn được đánh dấu bởi các kích thích tố cảm xúc và hành vi khác nhau.
Trong giai đoạn ham muốn, cả nam lẫn nữ giới được các hóc môn tình dục testosterone và estrogen điều khiển. Giai đoạn này thường kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.
Trong giai đoạn thứ hai, ba dẫn truyền thần kinh gồm: adrenaline, dopamine và serotonin sẽ chính thức làm việc. Ở giai đoạn này, sự ham muốn sẽ dẫn dắt chúng ta di chuyển về phía đối tác, và những cảm xúc lãng mạn cũng như cam kết cũng từ từ phát triển. Nghiên cứu cho thấy giai đoạn này thường kéo dài từ 1-3 năm.
Giai đoạn cuối cùng và quan trọng nhất, đó là kết nối. Các nhà khoa học tin rằng hai hoóc môn quan trọng chủ yếu phát hành trong giai đoạn này là oxytocin và vasopressin. Oxytocin được giải phóng khi cả hai giới đạt được cực khoái một cách đều đặn, và nhờ vậy nó giúp tăng thêm sự gắn bó và gần gũi. Sự liên kết trong giai đoạn này là cần thiết cho một mối quan hệ lâu dài.
Theo Fisher, tình yêu có thể bắt đầu vào bất kỳ một trong các giai đoạn trên, bởi một số người có thể có quan hệ tình dục trước rồi sau đó mới rơi vào tình yêu. Một số người rơi vào tình yêu trước rồi mới đến quan hệ tình dục. Trong khi cũng có người ngay từ lần đầu tiên đã phát triển một cảm giác gắn bó với nhau, rồi tiếp đến cảm thấy hấp dẫn tình dục lẫn nhau.
Giảm căng thẳng
Một số nghiên cứu cho thấy oxytocin mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, mà một trong những lợi ích đó là chống lại căng thẳng.
Oxytocin làm giảm mức độ hóc môn căng thẳng (chủ yếu là cortisol) mà cơ thể sản xuất ra khi bị các tình huống khó khăn bủa vây.
Ngoài ra, các nhà khoa học còn tin rằng oxytocin đóng một vai trò đặc biệt trong việc nhanh chóng chữa lành bệnh tật. Điều này được giải thích rõ ràng khi các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát và rút ra kết luận các cặp vợ chồng thường sống lâu hơn những người độc thân và ít bị bệnh hơn so với những người có cuộc sống cô độc.
Oxytocin cũng được tìm thấy có tác dụng làm giảm cơn thèm thuốc và nghiện rượu, cũng như đối với chất ngọt.
Chữa lành vết thương
Một nghiên cứu gần đây cho thấy oxytocin không chỉ có lợi cho tim mà còn có tác dụng bảo vệ tim khỏi những tổn thương bằng cách làm giảm tỷ lệ các tế bào hư hại và viêm.
Các nhà khoa học đã thử nghiệm tác dụng chữa bệnh của oxytocin lên các vết thương ngoài da ở chuột và nhận thấy, thời gian vết thương lành ở những con chuột sống chung với anh chị em ruột nhanh gấp đôi so với những con bị cô lập, và những con chuột được sống cùng đồng loại cũng có xu hướng phát hành lượng cortisol thấp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.