Hơn 4/5 bệnh nhân bỏng bị sơ cứu sai

20/11/2009 11:39 GMT+7

Đây là thông tin vừa được Viện Bỏng quốc gia công bố dựa trên tình trạng thực tế bệnh nhân bỏng nhập viện hai năm vừa qua.

Điều đáng nói là hiện trạng này xảy ra với cả trường hợp được sơ cứu ban đầu tại cơ sở y tế. Trong gần 6.000 ca cấp cứu bỏng mỗi năm tại Viện Bỏng quốc gia có đến 85% bệnh nhân tự ý bôi, đắp hóa chất (kem đánh răng, mẻ, mỡ trăn, thuốc tạo màng) lên vết bỏng, bỏ qua bước sơ cứu đơn giản và khoa học là ngâm rửa vết bỏng bằng nước sạch.

Nhiều cơ sở y tế xử lý vết bỏng qua loa khiến tổn thương bỏng nặng nề hơn, khó điều trị hơn. Nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch do các bệnh viện tuyến dưới chuyển vội vàng lên tuyến trên khi chưa thoát sốc, những trường hợp bỏng rộng mà không được truyền dịch trong quá trình chuyển viện.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Lượng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp - Viện Bỏng quốc gia, khuyến cáo biện pháp sơ cứu tốt nhất đối với những trường hợp bị bỏng nông hay sâu đều là rửa qua vết bỏng bằng nước sạch, không tự ý bôi các hóa chất lên vết bỏng làm tổn thương nặng nề hơn, bệnh tiến triển phức tạp hơn. Trường hợp bệnh nhân rơi vào trạng thái sốc cần được chống sốc tích cực cho đến khi ổn định các chỉ số về chức năng sinh tồn mới cho phép chuyển viện.

Theo Ngọc Hà / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.