Hôi nách

03/08/2011 01:26 GMT+7

Tình trạng vùng nách tiết nhiều mồ hôi, và nặng mùi khiến nhiều người mất tự tin khi giao tiếp.

 

Có thể dùng gừng, chanh... khắc phục chứng hôi nách - Ảnh: T.Nguyên - M.Khôi 

Nữ mắc nhiều hơn nam

Mỗi khi thời tiết nắng nóng, oi bức, khiến một số người bị tình trạng tiết nhiều mồ hôi cơ thể, nhất là vùng nách, có mùi khó chịu. Theo lương y Quốc Trung, tình trạng hôi nách xảy ra ở cả nam và nữ, nhưng ở nữ tỷ lệ mắc cao hơn. Cơ thể người có hai loại tuyến mồ hôi. Tuyến mồ hôi thường phân phối khắp bề mặt da và nhiều nhất là lòng bàn tay, bàn chân, da đầu và quanh bụng, lưng..., có chức năng điều tiết thân nhiệt cơ thể. Còn tuyến mồ hôi dầu (hay tuyến mồ hôi nhầy) có ở nách, vùng sinh dục, chỉ bắt đầu phát triển từ tuổi dậy thì, hoạt động trong độ tuổi sinh dục và giảm hoạt động khi nhiều tuổi. Mồ hôi nhầy ngoài thành phần giống như mồ hôi thường còn có thêm glucogen, cholesterol...

Hôi nách xuất hiện do sự cấu tạo đặc biệt nào đó của thành phần mồ hôi và chất bã nhờn với quá nhiều hợp chất amoniac, a-xít béo có trọng lượng phân tử thấp. Vi khuẩn hoặc nấm làm phân hủy tổ chức đã bị ngấm mồ hôi gây ra một tổ hợp mùi khó chịu ở nách.

Bài thuốc cổ truyền chữa trị

Trong chữa trị hay khắc phục hôi nách, tây y có thuốc trị liệu, hay sản phẩm phun, lăn khử mùi... Ở đây, chúng tôi đề cập về một số bài thuốc cổ truyền. Theo lương y Quốc Trung, có thể dùng phèn chua rang lên, tán mịn, sau khi tắm, lau khô người và nách, lấy bột phèn chua xoa vào hai bên nách. Mỗi ngày 1 lần, bài thuốc này rất hiệu quả, vì trong phèn chua có thành phần chính là nhôm sunfat, nó sẽ khử mồ hôi ở nách tiết ra. Hoặc dùng thân, rễ gừng tươi 20g (phơi hoặc sấy khô, tán mịn), long não 4g, trộn đều. Sau khi tắm xong thì chà vào nách. Gừng chứa tinh dầu và chất cay nên có tác dụng ngăn ngừa tiết mồ hôi, giúp da khô thoáng không có mùi khó chịu.

Hoặc dùng gừng tươi 1 miếng, lá chè tươi 5g đem hãm trong nước sôi để nguội, để dùng rửa nách, ngày 1-2 lần, làm liên tục trong 10 ngày. Có thể dùng thanh mộc hương (mật hương), hoắc hương, kê thiệt hương (mẫu đinh hương), hồ phần (diên phấn) mỗi thứ bằng nhau 30g. Nghiền nhỏ mịn các nguyên liệu, rồi bọc lại trong miếng vải, hằng ngày để bọc thuốc vào hai bên nách. Khi nào thấy bọc thuốc ấy hết hương thì thay cái khác. Làm trong thời gian 10-15 ngày.

Hoặc dùng vài lá trầu tươi, rửa sạch, sau khi tắm dùng lá trầu chà xát vào hai bên nách. Làm liên tục trong một tháng sẽ cải thiện rất tốt tình trạng hôi nách, nhờ trầu có tác dụng khử trùng rất hay. Hay có thể lấy quả chanh tươi cắt lát, rồi chà vào nách sau khi tắm sạch sẽ, chà xong để khoảng 15 phút rồi rửa nước lại. Làm thường xuyên ngày 1 lần sẽ có tác dụng khử mùi. Hay có thể dùng hai vị thuốc bạc hà 10g, bạch chỉ 10g tán nhỏ, khi tắm xong dùng bột này chà xát vào hai bên nách, ngày 1 lần, làm trong 10 ngày liền.

Những người có tình trạng nặng mùi ở nách cần hạn chế dùng những thực phẩm có tính kích thích cay, nóng như: tỏi, hành, ớt..

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.