Ho gà không khó trị

29/05/2011 15:25 GMT+7

Ho gà là bệnh thường gặp ở trẻ em và có tính truyền nhiễm rất rộng. Đặc điểm của bệnh này là ho từng cơn, từng hồi, sau còn có tiếng rít như tiếng gà, bệnh tình dai dẳng lâu khỏi (cho nên còn có tên là “bách nhật khái”- ho trăm ngày). Ho gà chia làm 3 thời kỳ và thể chứng:

- Thể phế hàn: Ho từng cơn, từng hồi từ nhẹ đến nặng, từ ít đến nhiều, ban đêm ho nhiều hơn kèm triệu chứng ngạt mũi hay chảy nước mũi, hoặc ho như ho cảm, đó là phong hàn bó chặt ở phổi, thuộc thời kỳ sơ phát. Ông cha ta có bài thuốc hiệu nghiệm được chế biến từ nguyên liệu là lá tử tô (12 g), vỏ quýt (10 g), lá hẹ (8 g), cam thảo dây (10 g), lá xương sông (8 g), gừng tươi (2 g). Các vị trên hợp thành một thang với 300 ml nước, sắc lấy 150 ml, lọc trong và chia làm 3 lần uống mỗi ngày khi không no không đói và khi đi ngủ (nếu trẻ nhỏ quá sẽ chia làm 4 – 5 lần uống). Chú ý không nên uống nguội quá và nóng quá.

- Thể phế nhiệt: Cơn ho phát lên, có tính căng thẳng, khi ho kịch liệt phải nôn ra hết đờm dãi hoặc thức ăn. Nếu nặng quá thì mặt lừng, mắt đỏ hoặc chảy máu mũi, ho ra máu lẫn đờm, xuất huyết ở khóe mắt hoặc dưới lưỡi có những vết tỏe, rêu lưỡi vàng mỏng hoặc vàng nhờn, chất lưỡi đỏ. Đó là nhiệt uất ở phổi, thuộc thời kỳ trung gian.

- Thể phế hư: Cơn ho từ nhiều giảm xuống ít, từ nặng giảm xuống nhẹ, tiếng rít trong cổ không rõ rệt, ho có ý mỏi mệt, hơi ngắn tiếng yếu, dễ ra mồ hôi hoặc khát nước, thỉnh thoảng có sốt cơn, rêu lưỡi sạch mỏng, chất lưỡi đỏ hoặc nhợt nhạt. Đó là ho lâu thương tổn đến phổi, thuộc thời kỳ cuối cùng.

Cha ông ta có bài thuốc quý chữa chung cho cả 3 thể trên, từ nguyên liệu gồm: lá chanh, lá táo, cỏ gà, cỏ sữa nhỏ, vỏ rễ dâu (tẩm mật sao), mỗi thứ 100 g; gừng tươi 50 g, củ sả 50 g, hoa đu đủ đực 50 g. Các vị rửa sạch, thái nhỏ, sao vàng hạ thổ, nấu thành cao dưới dạng xi rô (hoặc sắc uống thì bớt liều lượng còn 1/5, cứ 20 phút uống một lần), mỗi lần uống một thìa cà phê với nước đun sôi để nguội.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.