Hiểm họa ung thư cổ tử cung qua những con số biết nói

26/12/2014 05:00 GMT+7

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu, để lại nỗi đau cho nhiều phụ nữ, tước đoạt quyền làm mẹ, làm vợ thiêng liêng, gây ra gánh nặng tâm lý to lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của phụ nữ.

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu, để lại nỗi đau cho nhiều phụ nữ, tước đoạt quyền làm mẹ, làm vợ thiêng liêng, gây ra gánh nặng tâm lý to lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của phụ nữ. UTCTC xảy ra với bất kỳ ai, và các 'con số biết nói' dưới đây sẽ là lời cảnh tỉnh cho phụ nữ nào nghĩ UTCTC không thể xảy ra với họ.

 Vắc xin phòng ngừa các týp HVP gây UTCTC được chỉ định tiêm cho bạn gái tuổi từ 9, 10 đến 25, 26 Vắc xin phòng ngừa các týp HVP gây UTCTC được chỉ định tiêm cho bạn gái tuổi từ 9, 10 đến 25, 26

Ít nhất 15 týp vi rút HPV gây UTCTC

Đây không phải là căn bệnh di truyền. Gần 100% các ca UTCTC đều do lây nhiễm các týp vi rút HPV sinh ung thư. Có khoảng 15 týp HPV gây UTCTC.  Trong đó, hai týp 16 và 18 chiếm đến 70% trường hợp, và nếu tính thêm 31, 33 và 45 thì chiếm đến 80% số ca ung thư.  Đây là 5 týp HPV phổ biến nhất gây UTCTC trên toàn cầu. 1

80% phụ nữ nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời 2

HPV dễ dàng lây nhiễm qua đường tình dục. Điều này có nghĩa là bất cứ ai có quan hệ tình dục, hoặc chỉ cần tiếp xúc ngoài da ở bộ phận sinh dục, đều có nguy cơ nhiễm HPV, dẫn đến UTCTC. Nguy cơ này có thể bắt đầu từ lần quan hệ tình dục đầu tiên và kéo dài suốt đời.

Theo thống kê cứ 10 phụ nữ thì sẽ có 8 người nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời.2 UTCTC nguy hiểm vì bệnh diễn tiến âm thầm và thường chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn, hoặc quá muộn, khi đã chậm trễ trong việc điều trị phẫu thuật và buộc phải xạ trị, hóa trị cho bệnh nhân.

Hơn 500.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh UTCTC mỗi năm 2

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một trong những căn bệnh ác tính gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ, chỉ sau ung thư vú. Trên thế giới, cứ mỗi 2 phút có 1 phụ nữ tử vong vì UTCTC.2 Đặc biệt UTCTC có đến 80% gánh nặng bệnh đến từ các khu vực kém phát triển, 3 nơi còn thiếu các chương trình sàng lọc hiệu quả.

Mỗi năm có hơn 500.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh UTCTC và khoảng 260.000 ca tử vong trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này.2

Vắc xin tập trung phòng ngừa nhiều týp HPV gây UTCTC hiệu quả

UTCTC nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa được. Hiện đã có vắc xin phòng ngừa HPV gây UTCTC. Tại Việt Nam, phụ nữ tuổi từ 9, 10 đến 25, 26, kể cả chưa lập gia đình hoặc đã có quan hệ tình dục đều có thể tiêm vắc xin phòng ngừa HPV - thủ phạm chính gây UTCTC. Mọi phụ nữ trong độ tuổi cho phép đều có thể tiếp cận được với biện pháp dự phòng chủ động nhất bằng cách tiêm ngừa phòng bệnh UTCTC! Vắc xin phòng ngừa UTCTC hiệu quả là vắc xin tập trung phòng nhiều týp HPV gây UTCTC.

Tầm soát định kỳ để bảo vệ bạn khỏi UTCTC

Việc phòng ngừa sẽ đạt kết quả cao khi kết hợp cả phương pháp tiêm vắc xin và tầm soát, có thể bằng phết tế bào cổ tử cung định kỳ, để phát hiện kịp thời và có giải pháp điều trị ở giai đoạn sớm của bệnh.

Việc chủ động chủng ngừa và tầm soát UTCTC định kỳ là biện pháp bảo vệ mình và người thân tránh khỏi căn bệnh hiểm nghèo này.

Tài liệu giáo dục này được phối hợp thực hiện bởi Hội Y Học Dự Phòng & VPĐD GlaxoSmithKline

Nguồn tham khảo:

1.    Muñoz N, et al. N Engl J Med 2003; 348:518–527

2.    WHO/ICO HPV Information Centre 2014

3.    Kitchener HC, et al. Vaccine 2006; 24(Suppl 3):S63–S70

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.