Hiểm họa khôn lường từ béo bụng

06/05/2015 08:30 GMT+7

Nhiều người dù không thừa cân nhưng với vòng bụng lớn bất thường vẫn bị xếp vào nhóm béo phì thể ẩn. Béo bụng không chỉ khiến ngoại hình mất cân đối mà còn là nguy cơ đe dọa đến sức khỏe.

BS CK 2 Ng. Viết Quỳnh ThưBS CK 2 Ng. Viết Quỳnh Thư
       

Nhiều người dù không thừa cân nhưng với vòng bụng lớn bất thường vẫn bị xếp vào nhóm béo phì thể ẩn. Béo bụng không chỉ khiến ngoại hình mất cân đối mà còn là nguy cơ đe dọa đến sức khỏe.

Béo bụng: kẻ “phá dáng” nguy hiểm
Vòng bụng lớn là kết quả của quá trình tích tụ quá mức và gia tăng mất kiểm soát tế bào mỡ trắng khi cơ thể nạp dư thừa quá nhiều năng lượng. Với các tổ chức lỏng lẻo như thành bụng, nội tạng, tế bào mỡ trắng dễ dàng bám vào, sau đó nhanh chóng phát triển cả về số lượng và kích thước (có thể tăng lên gấp 20 lần), khiến một vòng eo thon gọn trở thành những “bụng bia”, “bụng bà bầu”.
Béo vòng nào cũng khiến ngoại hình mất cân đối nhưng béo vùng bụng đặc biệt nguy hại cho sức khỏe, có thể dẫn đến 10 nhóm bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp, ung thư...
Theo Tổ chức Y tế thế giới, những người dù chỉ số khối cơ thể (BMI) trong giới hạn bình thường nhưng vòng bụng trên 90 cm ở nam giới hay trên 80 cm ở nữ giới có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm.
Nghiên cứu của ĐH Manchester (Anh) cho thấy, cứ 1 kg mỡ trắng dư thừa làm tăng tổng hợp 20 mg cholesterol/ngày. Cholesterol tỷ trọng thấp (LDL-C) bám vào lòng mạch máu gây xơ vữa mạch máu, tắc nghẽn mạch máu nuôi các cơ quan của cơ thể, đặc biệt là tim từ đó làm tăng huyết áp; tắc nghẽn mạch máu nuôi cơ quan đặc biệt là tim dẫn đến nhồi máu cơ tim.
Vòng bụng lớn không chỉ ảnh hưởng vóc dáng mà còn tác động xấu đến sức khỏe

Vòng bụng lớn không chỉ ảnh hưởng vóc dáng mà còn tác động xấu đến sức khỏe

Mỡ trắng khi “đóng quân” tại vùng bụng còn bài tiết ra yếu tố đề kháng insulin, gây bệnh tiểu đường; mặt khác bám vào các quai ruột lâu ngày gây ung thư đại tràng; bám quanh thận làm giảm chức năng thải độc của thận gây bệnh gút; bám vào gan, mật gây gan nhiễm mỡ, xơ gan, sỏi mật...
Giảm béo bụng bằng cách nào ?
Trên cơ sở kết quả phân tích số liệu thu được từ 600.000 người trên khắp thế giới, các nhà khoa học đã khẳng định rằng, vòng bụng tăng thêm 5 cm thì nguy cơ tử vong sẽ tăng 7% ở đàn ông và tăng 9% ở phụ nữ. Do đó, giảm béo bụng không chỉ giúp lấy lại vóc dáng mà còn đẩy lùi bệnh tật.
Tuy nhiên, nếu nôn nóng chọn nhầm cách giảm cân phản khoa học dễ gặp các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe trong khi về lâu dài còn khiến vòng bụng ngày càng to ra. Có thể kể đến những cách như ăn kiêng quá mức, nhịn ăn, thanh lọc cơ thể, uống giấm, thuốc xổ, thuốc giảm cân cấp tốc, thuốc nhuận tràng; các tác động nhiệt từ bên ngoài như tắm ốm, máy massage nhiệt, đai quấn nóng/kem bôi có chứa thành phần gây nóng rát như ớt, gừng, tiêu...
Thực chất đây là những cách làm mất nước hoặc cắt nguồn dinh dưỡng để cân nặng giảm xuống ở thời gian đầu, cùng lúc vòng bụng có thể giảm vài cm, nhưng khối mỡ trắng vẫn... còn nguyên. Khi ngừng áp dụng, với cơ chế bù nước và dưỡng chất của cơ thể kèm theo sự rối loạn tổng hợp chất béo do giảm cân phi sinh lý gây ra, khối mỡ trắng ngày càng dày lên.
Theo đó, khuyến cáo từ các chuyên gia là giảm cân, giảm béo bụng bền vững thì phải giảm tận gốc mỡ trắng.
Gần đây, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng khi tác động cùng lúc, làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ - yếu tố thúc đẩy việc hình thành và tích tụ mỡ trắng ngay ở quá trình biệt hóa nguyên bào sợi đầu dòng.
Đồng thời, hai hoạt chất này còn hạn chế biểu hiện của loại protein bảo vệ giọt mỡ là Perilipin, nhờ đó men lipase mới có thể tiếp cận giọt mỡ và “rút” mỡ ra khỏi giọt mỡ, làm giảm kích thước tế bào mỡ trắng, qua đó giúp giảm kích thước mô mỡ, đặc biệt ở các vùng như eo, bụng, đùi...
Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC làm giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng, đặc biệt ở vùng bụngHoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC làm giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng, đặc biệt ở vùng bụng
Kết quả nghiên cứu lâm sàng trên người sử dụng được Trường ĐH California - Davis (Mỹ) công bố mới đây cho thấy: Belaunja và Mangastin giúp giảm cân nặng (5,2 kg), giảm số đo vòng eo (11,9 cm), vòng hông (6,3 cm) và chỉ số BMI (5,2 kg/m3) sau 8 tuần sử dụng và rất an toàn cho cơ thể.
Để tinh chất Belaunja và Mangastin phát huy tối đa tác dụng giảm cân, giảm béo bụng, nên kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày. Đây chính là “3 nguyên tắc vàng” đẩy lùi mỡ trắng, giúp vòng bụng thon gọn và nâng cao sức khỏe toàn thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.