Hành động theo thói quen khi căng thẳng

27/07/2012 09:10 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Đức phát hiện những người căng thẳng thường hành động theo thói quen thay vì cư xử có mục đích, theo Times of India.

Nghiên cứu được tiến hành tại Trường đại học Ruhr (Đức). Các nhà khoa học chụp MRI để kiểm tra hoạt động của não những người trong trạng thái căng thẳng.

 Con người hành động theo thói quen khi căng thẳng
Khi căng thẳng, con người thường hành động theo thói quen - Ảnh: Shutterstock

Họ nhận thấy sự tương tác của hormone căng thẳng hydrocortisone và noradrenaline làm ngừng hoạt động của vùng não điều khiển hành vi có mục đích. Trong khi đó, vùng não điều khiển hành vi theo thói quen không bị tác động bởi các hormone trên.

Để kiểm tra các hormone gây căng thẳng, các nhà tâm lý học nhận thức đã tiến hành thử nghiệm trên 69 người được chia thành 4 nhóm.

Nhóm thứ nhất tiếp nhận hormone hydrocortisone. Nhóm thứ hai chỉ tiếp nhận hormone yohimbine (hormone làm noradrenaline hoạt động lâu hơn). Nhóm thứ ba dùng cả hai loại hormone hydrocortisone và yohimbine. Nhóm thứ tư chỉ dùng placebo (một loại giả dược).

Cả bốn nhóm được thông báo là họ sẽ được nhận nước cam hoặc ca cao như một phần thưởng nếu họ chọn đúng một số biểu tượng trên máy vi tính. Sau đó, những người này được ăn thật nhiều cam và sô cô la theo ý thích.

Các nhà khoa học giả định rằng, những người đã ăn sô cô la thì sẽ ít chọn những biểu tượng có liên quan đến ca cao. Tương tự, những người ăn cam nhiều đến mức chán ngấy thì sẽ ít chọn những biểu tượng có liên quan đến cam. Đây là những hành động có mục đích.

Kết quả, những người tiếp nhận hormone gây căng thẳng yohimbine và hydrocortisone không hành động theo mục đích. Có nghĩa là, khi đang trong trạng thái căng thẳng, cho dù chán ngấy cam hoặc sô cô la thì họ vẫn cứ chọn những biểu tượng có liên quan đến món họ đã ăn.

Những người dùng placebo hoặc chỉ tiếp nhận một loại hormone thì cư xử có mục đích. Họ ít chọn những biểu tượng có liên quan đến món mà họ đã ăn.

Kết quả thử nghiệm đã khẳng định giả thuyết của các nhà khoa học là chính xác. Theo đó, khi căng thẳng, con người hành động theo thói quen chứ không hành động có mục đích.

Công trình nghiên cứu được đăng tải trên Journal of Neuroscience.

Đức Trí

>> Những thói quen ăn uống giúp giảm cân
>> Thói quen tiêu dùng thay đổi
>> Thói quen có hại cho vùng chữ V
>> Thay đổi thói quen sống để ngăn ngừa tiểu đường
>> Thói quen làm hại nỗ lực giảm cân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.