Hạn chế tăng huyết áp

02/06/2012 03:00 GMT+7

Tăng huyết áp có tác động tiêu cực đối với sức khỏe. Nếu không được điều trị, tăng huyết áp có thể gây thương tổn cho các bộ phận quan trọng như tim, thận và mạch máu. Chứng bệnh này còn có thể gây đột quỵ, mù lòa và rối loạn cương dương.

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân chính gây tăng huyết áp là một lối sống không lành mạnh. Vì thế, đối với bệnh nhân tăng huyết áp, ngoài việc uống thuốc, họ còn cần phải thay đổi những thói quen trong cuộc sống để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Không hút thuốc, uống rượu. Thuốc lá và rượu là kẻ thù chính của huyết áp cao. Hàm lượng nicotine trong thuốc lá có thể dẫn đến tăng huyết áp, do nó có thể gây tổn thương tim. Trong khi đó, rượu làm tăng huyết áp bằng cách can thiệp vào sự lưu thông máu đến tim và từ tim đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Giảm cân. Mọi người cần có một trọng lượng hợp lý nếu họ muốn có thể chất khỏe mạnh. Béo phì là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp. Thủ phạm gây ra tình trạng này là những mảng tích tụ chất béo trong cơ thể vốn có thể làm thu hẹp mạch máu, qua đó làm tăng huyết áp. Vì vậy nếu bạn thừa cân, bạn cần phải giảm trọng lượng cho đến khi đạt được mức cân nặng lý tưởng. Thành công của việc giảm đến 10 kg ở người béo có một tác động tích cực, đó là giảm được 5-20 mmHg huyết áp. Bạn có thể giảm cân bằng cách ăn kiêng hoặc tập thể dục.

Bớt dùng muối. Mọi người nên giảm mức hấp thu muối nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh. Theo các chuyên gia, một người bình thường được phép ăn 1.500 mg sodium (muối) hoặc khoảng 1 muỗng trà mỗi ngày. Nghiên cứu cho thấy người giảm hàm lượng muối trong cơ thể xuống dưới mức 1.500 mg mỗi ngày có thể giảm đáng kể số lần “thăm” bác sĩ mỗi năm để điều trị chứng tăng huyết áp.

Ăn thực phẩm lành mạnh. Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên hạn chế dùng thức ăn nhanh vốn có thể chứa nhiều loại hormone, bột ngọt và muối. Lời khuyên là bạn nên tăng cường ăn trái cây, rau và cá.

Thư giãn và thiền. Tăng huyết áp có thể chịu ảnh hưởng của hệ thần kinh giao cảm. Nó sẽ tự động xuất hiện khi chúng ta gặp phải một vấn đề. Chẳng hạn, tim đập nhanh có thể khiến huyết áp tăng cao. Các loại thuốc trị tăng huyết áp có hiệu quả nhất trong việc kiểm soát huyết áp và giúp bạn bình tĩnh. Các bài tập thư giãn và thiền sẽ giúp bạn thêm ổn định tinh thần và không gây tác động tiêu cực cho sức khỏe.

Quyên Quân

>> Món ăn tốt cho người bệnh trĩ
>> Thực phẩm dỗ yên giấc ngủ
>> Thực phẩm bảo vệ tim mạch
>> Ăn nhiều rau quả giúp nhớ lâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.