Hàm răng tiết lộ về sức khỏe

16/06/2015 12:08 GMT+7

(TNO) Hàm răng có thể tiết lộ nhiều chuyện của sức khỏe. Dưới đây là một số điều phổ biến mà răng thông báo những gì đang xảy ra trong cơ thể.

(TNO) Hàm răng có thể tiết lộ nhiều chuyện của sức khỏe. Dưới đây là một số điều phổ biến mà răng thông báo những gì đang xảy ra trong cơ thể.

Hàm răng có thể tiết lộ nhiều chuyện của sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Răng mòn
Răng mòn là dấu hiệu của chứng nghiến răng, tiến sĩ, bác sĩ nha khoa Alexander McEwen tại Mỹ giải thích. Nghiến răng có thể là dấu hiệu của căng thẳng hoặc liên quan tới rối loạn chức năng khớp temporo-hàm dưới hoặc TMD. TMD là một điều kiện liên quan đến rối loạn chức năng của các cơ hàm và có thể gây ra đau đớn; điều này càng trầm trọng hơn nếu kết hợp với yếu tố căng thẳng. Nghiến răng có thể nhẹ và không cần điều trị, nhưng nếu nghiến răng diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng đến mức gây rối loạn hàm, đau đầu, răng bị hư tổn và các vấn đề khác, cần nói chuyện với nha sĩ về phương pháp điều trị, đồng thời tìm cách giảm mức độ căng thẳng.
Răng mẻ
Mất răng hoặc răng sứt mẻ thường được liên kết với chế độ ăn uống nghèo nàn, mà điển hình là tiêu thụ quá nhiều nước giải khát, tiến sĩ McEwen nói. Vì vậy, nếu răng của bạn đang bắt đầu cho thấy dấu hiệu hao mòn, đây là thời điểm thích hợp để thay đổi thói quen ăn uống bằng cách ăn nhiều rau xanh, và cắt giảm đường.
Viêm nướu
Nướu bị viêm là kết quả của bệnh nha chu, thường là do việc vệ sinh răng miệng kém, nhưng tình trạng này cũng đồng thời được liên kết với bệnh tiểu đường và bệnh tim, do đó, rất cần thiết để tìm lời khuyên từ nha sĩ.
Ngoài ra, viêm nướu và bệnh nha chu cũng có thể dẫn đến chảy máu nướu răng. Nướu răng sẽ đau khi chạm vào, đồng thời xảy ra cả sự thay đổi mùi trong miệng và thậm chí khiến răng lung lay.
Răng vàng
Với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, răng vàng có thể là màu sắc tự nhiên, nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh răng miệng. Theo Bodyandsoul, một số loại thuốc cũng có liên quan đến việc khiến răng bị đổi màu. Vì vậy, nếu nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào về màu sắc của răng, cần nói chuyện với nha sĩ.
Răng nhạy cảm
Có một số nguyên nhân khiến răng nhạy cảm, từ đó gây đau đớn và khó chịu khi ăn. Nguyên nhân của tình trạng này là do chế độ ăn uống nghèo nàn dẫn đến căng thẳng, rồi sau đó sinh ra tật nghiến răng, tiến sĩ McEwen giải thích.
Cách duy nhất để biết chắc chắn răng bạn có nhạy cảm hay không là hãy đến nha sĩ kiểm tra. Trong khi chờ đợi lời khuyên từ những người có chuyên môn, bạn có thể làm giảm bớt sự đau đớn do răng quá nhạy cảm bằng cách chuyển sang loại kem đánh răng có tác dụng giúp bảo vệ lớp men răng mỏng manh.
Răng nhiều mảng bám
Bợn ở răng dễ dàng điều trị và ngăn ngừa mà không cần phải tìm hiểu nguyên nhân. Mảng bám sẽ được dễ dàng loại bỏ bằng một bàn chải đánh răng và tăm xỉa. Vệ sinh răng miệng qua loa và không thường xuyên là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Để giải quyết vấn đề, chỉ cần đánh răng cẩn thận và dùng chỉ nha khoa mỗi khi ăn xong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.