Giúp thai phụ tránh xa bệnh tật vào mùa đông

09/11/2014 08:31 GMT+7

(TNO) Vượt qua chứng trầm cảm theo mùa và sẵn sàng chống lại bệnh tật là điều cần thiết đối với phụ nữ mang thai .


Mang thai vào mùa lạnh đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt hơn so với các mùa còn lại trong năm - Ảnh: Shutterstock

Mang thai vào mùa lạnh đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt hơn so với các mùa còn lại trong năm, bởi thời tiết lạnh khó chịu có thể gây ra những bất lợi cho thai phụ, như: suy yếu hệ thống miễn dịch, thiếu vitamin, đi lại gặp nhiều nguy hiểm.

Trang Amerikanki liệt kê một số phương pháp sau có thể giúp phụ nữ giữ gìn sức khỏe của thai kỳ trong mùa lạnh.

Ăn uống lành mạnh. Điều này vô cùng quan trọng đối với phụ nữ mang thai để phòng tránh nguy cơ thiếu vitamin. Cách tốt nhất để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể và thai nhi là ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm ít calo; đồng thời tránh các loại thực phẩm gây dị ứng. Cố gắng giữ cân bằng giữa protein và carbohydrate, tránh xa các sản phẩm ngọt. Hải sản, cá, súp rau, xà lách, trái cây, bánh quy, ngũ cốc nguyên hạt là những lựa chọn tuyệt vời cho bà bầu.

Giữ ấm. Nhiệt độ thấp nguy hiểm cho sức khỏe của thai nhi, vì thế rất cần thiết để giữ ấm trong những ngày này. Tốt nhất nên ở nhà, nếu ra ngoài trong thời tiết lạnh, nên mặc quần áo ấm để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh không mong muốn như cúm. Chọn một chiếc áo khoác tốt là việc không thể thiếu trong mùa lạnh, đặc biệt nếu bạn đang mang thai.

Cẩn thận khi đi bộ. Vỉa hè trơn trượt trong mùa đông có thể là mối nguy cho các thai phụ, vì vậy nếu đi bộ bạn cần hết sức cẩn trọng. Khi có thai, trung tâm của lực hấp dẫn ở các bà bầu thay đổi nên họ có xu hướng dễ té ngã, gây chấn thương. Điều đặc biệt lưu ý là tránh mang túi xách quá nặng hoặc mang giày cao gót vì sẽ làm tăng nguy cơ té ngã. 

Bảo vệ cơ thể khỏi vi trùng. Các chuyên gia sức khỏe cho biết hệ thống miễn dịch của phụ nữ mang thai thường yếu và nhạy cảm hơn với các loại vi rút gây bệnh trong mùa lạnh. Mỗi ngày, bạn làm nhiều việc khác nhau và bàn tay thường xuyên tiếp xúc các nắm cửa, máy ATM, bàn phím máy tính… nơi vi khuẩn tập trung nhiều nhất. Vì vậy, hãy tập thói quen rửa tay thường xuyên hơn để tránh vi trùng và bảo vệ hệ miễn dịch.

Tránh những nơi công cộng. Mùa thu và mùa đông là thời điểm thuận lợi cho vi rút truyền nhiễm gây ra các bệnh như cúm, thủy đậu, rubella, quai bị bùng phát và những căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế, phụ nữ đang mang thai vào mùa lạnh cần hạn chế đến các trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, nhà hát, bệnh viện, bởi những nơi công cộng này có rất nhiều người có thể bị bệnh và vi rút gây bệnh có thể lây truyền qua bạn.

Đừng quên tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên rất cần thiết cho phụ nữ mang thai và đó là nguyên tắc cơ bản cần thực hiện. Thời tiết lạnh vào mùa thu và đông không nên là lý do khiến bạn lười vận động. Một số hoạt động trong nhà có thể làm hằng ngày như: tập thể dục trong phòng khách, chạy trên máy chạy bộ… thay vì đi ra ngoài trời nên được tích cực áp dụng. Tập thể dục giúp tăng cường miễn dịch và thúc đẩy năng lượng cho cơ thể bà bầu. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất cứ bài tập thể dục nào.

Uống đủ nước. Uống nhiều nước vào mùa hè giúp cơ thể tránh bị mất nước là điều cần thiết, và uống từ 7-8 ly nước mỗi ngày vào mùa đông cũng quan trọng không kém. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy uống nhiều nước có thể giúp các bà mẹ duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Lý do cơ thể cần phải giữ nước trong mùa lạnh là vì không khí lúc này bị khô có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Bằng cách uống đủ nước, các bà bầu có thể tránh được triệu chứng đau đầu, da khô cũng như làm giảm nguy cơ sinh non.

Diễm Trinh

>> Xóa sổ chứng ợ nóng ở thai phụ
>> Những nguy cơ ở thai phụ huyết áp cao
>> Ăn trứng bảo vệ sức khỏe thai phụ
>> Nhu cầu dinh dưỡng ở thai phụ
>> Thai phụ cảm lạnh, con có nguy cơ bị hen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.