Giữ vệ sinh đúng cách

17/08/2012 03:20 GMT+7

Qua thực tiễn tại phòng khám, các bác sĩ phụ khoa đã đưa ra lời khuyến cáo: việc lạm dụng các chất kháng khuẩn mạnh trong vệ sinh vùng kín cũng như quần áo quá chật đã khiến không ít trường hợp gặp rắc rối.

Theo một khảo sát y tế do nhiều bệnh viện phụ sản trên cả nước phối hợp thực hiện khi thăm khám phụ khoa cho khoảng 70.000 phụ nữ, có gần 85% chị em bị mắc chứng viêm nhiễm đường sinh dục. Điều đáng lưu ý là sự viêm nhiễm này không chỉ xảy ra với những người ít kiến thức mà ngay cả với những người có trình độ khá cao. Nếu xét theo mức sống, những người có thu nhập cao cũng vẫn mắc với tỷ lệ tương đối cao (khoảng 70%). Cuộc khảo sát thực tế cũng xác định được nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng trên, đặc biệt lưu ý đến việc vệ sinh cá nhân không đúng cách: hoặc không vệ sinh thường xuyên, hoặc lạm dụng một số sản phẩm kháng khuẩn.

Bác sĩ Dương Phương Mai (chuyên ngành sản phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ) cho biết: “Một số tác nhân gây bệnh thường gặp như nhiễm nấm candida, ký sinh trùng, những tác nhân này xâm nhập vào cơ thể bằng đường trực tiếp (qua quan hệ nam nữ) hoặc vệ sinh phụ nữ không đúng cách (thụt rửa quá sâu). Ngoài ra, không loại trừ một tỷ lệ nhất định mắc bệnh phụ khoa là do lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có khả năng kháng khuẩn mạnh, hay sử dụng những loại băng vệ sinh dùng hằng ngày có chứa tỷ lệ chất kháng khuẩn cao.

Các sản phẩm dạng này sẽ khiến cả những vi khuẩn có lợi bị diệt, dẫn dến tình trạng mất cân bằng môi trường tự nhiên... nhờ vậy mà vi khuẩn, nấm và tạp trùng dễ dàng tấn công vùng kín, gây viêm nhiễm. Vấn đề này cần đặc biệt được lưu ý đối với phụ nữ tuổi trung niên, khi bộ máy cơ thể trong thời kỳ lão hóa dần, với sự sụt giảm nội tiết tố estrogen của buồng trứng, môi trường âm đạo trở nên khô, thiếu đi các chất dịch và a xít lactic diệt khuẩn”.

Bác sĩ Mai cũng lưu ý không ít phụ nữ có thói quen mặc quần áo quá bó sát, khi di chuyển gây tác động ma sát, cọ quẹt vào da thịt gây trầy xước... từ đó có thể gây ra những vết thương ở vùng kín, dễ dàng bị viêm nhiễm. Với những thực tế trên, giới chuyên môn khuyến cáo chung cho các chị em là: không lạm dụng các chất kháng khuẩn mạnh trong dung dịch vệ sinh, không tự sử dụng khi bác sĩ chuyên môn đã lưu ý, không sử dụng các sản phẩm ấy trong thời gian dài, không nên mặc quần áo quá chật, không dùng những sản phẩm băng vệ sinh kém chất lượng vào kỳ kinh nguyệt, không nên sử dụng những loại băng vệ sinh kháng khuẩn có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi...

Xuân Quỳnh

>> Những vấn đề sức khỏe từ đồ chật
>> Thuốc tránh thai làm giảm mật độ chất xương
>> Trung Quốc bắt thủ phạm đổ chất thải
>> Có thể do chất lượng công trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.