Giữ cho tim khỏe

31/10/2011 08:43 GMT+7

Bệnh tim mạch hiện được cho là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Với điều kiện và môi trường sống như hiện nay, việc phòng ngừa các bệnh tim mạch tỏ ra có tác dụng hữu hiệu hơn là điều trị chúng.

Trái tim sẽ cảm ơn bạn biết dường nào nếu bạn luôn quan tâm đến nó. Một trái tim bị đối xử hờ hững thì sẽ “trả đũa” cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, để có sức khỏe thật tốt thì đây là những bước bạn cần làm ngay.

- Vận động. Cho dù đang ở lứa tuổi nào, vận động và rèn luyện cơ thể luôn đem lại lợi ích cho sức khỏe. Những người vốn có bệnh tim mạch, huyết áp cao và những căn bệnh mãn tính nhờ sự tập luyện, vận động mà có thể dần dần cải thiện sức khỏe. Trái tim rất cần vận động để có “sức khỏe” nhằm bảo đảm hoàn thành sứ mạng cao cả là đem máu tới nuôi các cơ quan trong cơ thể. Nếu lâu lắm rồi mà bạn chưa có dịp vận động, rèn luyện cơ thể, hãy bắt đầu luyện tập ngay với một nhịp độ chậm, nhẹ rồi từ từ gia tăng cường độ.

- Dinh dưỡng. Cố gắng thực hiện những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng. Không nên ăn những thức ăn nhanh. Loại bỏ hoặc hạn chế thực phẩm chứa quá nhiều chất béo bão hòa, đường, muối.

- Tránh xa khói thuốc. Những hóa chất vô cùng độc hại trong khói thuốc lá sẽ gây nên các bệnh về tim mạch. Những người hút thuốc thường có nguy cơ “dính” bệnh tim mạch cao gấp 2 lần so với những người không hút thuốc.

- Tinh thần thư giãn. Cuộc sống bề bộn sẽ gây nhiều căng thẳng. Cũng cần nên nhận sự trợ giúp từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp nhằm “quẳng gánh lo đi và vui sống”.

- Học cách nhận biết triệu chứng, dấu hiệu. Đau thắt ngực hoặc lưu lượng máu không thích hợp đến các động mạch vành thường kèm theo sự đau căng ngực. Nếu không được điều trị, lâu ngày sẽ gây ra những tổn thương không thể hồi phục ở cơ tim có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, suy tim. Dấu hiệu của sự suy tim, nhồi máu cơ tim được tóm tắt bằng hai từ đơn giản DANCE PAD (viết tắt ký tự đầu tiếng Anh của các từ: khó thở, lo âu, buồn nôn, đau siết ở phần ngực, tăng nhiệt độ cơ thể, da xanh xao, nhịp tim bất thường, toát mồ hôi).

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ. Cần có kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm tìm ra những bất thường của tim, nhờ đó có thể điều trị ở giai đoạn sớm nhất.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.