Giảm đau xương khớp tùy tiện: Lợi bất cập hại

19/12/2014 08:00 GMT+7

Bệnh nhân xương khớp ngày càng 'ưu ái' chọn thuốc chống viêm, giảm đau nhằm chữa cháy tức thì những cơn đau.

Bệnh nhân xương khớp ngày càng “ưu ái” chọn thuốc chống viêm, giảm đau nhằm chữa cháy tức thì những cơn đau. Tại Hội nghị khoa học về xương khớp diễn ra tại Đà Nẵng vừa qua, các chuyên gia đã cảnh báo việc lạm dụng, hiểu sai tác dụng của thuốc chống viêm, giảm đau sẽ rước vào thân nhiều nguy hại: tổn thương nội tạng, loãng xương, thậm chí là hoại tử xương.


Khi người bệnh “tự kê toa bốc thuốc”

Sau tuổi 40, nhóm bệnh viêm khớp tăng cao nhất trong các bệnh lý của con người, hơn cả tim mạch và ung thư. Đặc biệt, thoái hóa khớp chiếm đến 50% trong nhóm bệnh viêm khớp. Tại Mỹ, thoái hóa khớp đang tăng 40% mỗi năm, dự báo đến năm 2030 có khoảng 40 triệu người bị tàn phế hoặc bị giới hạn vận động vì căn bệnh này. Tại VN, tỷ lệ người thoái hóa khớp trên 35 tuổi là 30%, trên 65 tuổi là 60% và trên 80 tuổi lên đến 85%.

Thực trạng đáng lo ngại là những người có vấn đề về cơ, xương hay khớp ở VN thường không chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa mà tự ý điều trị, sử dụng tùy tiện thuốc chống viêm, giảm đau thông thường, không tìm hiểu kỹ lưỡng về công dụng, chức năng hay theo một khuyến cáo điều trị uy tín nào. Nhiều người bệnh uống 4 - 6 viên mỗi ngày các loại thuốc giảm đau đơn thuần (chứa corticosteroid) vào cả sáng, chiều, tối - trong khi giới y khoa khuyên nếu có thể, cần tránh không dùng thuốc hoặc dùng với liều thấp nhất có hiệu quả và dùng một liều duy nhất buổi sáng hay cách ngày để hạn chế các tác dụng bất lợi.

Thầy thuốc ngày càng khó khăn trong điều trị

Trước vấn đề bệnh nhân tự ý giảm đau xương khớp, PGS-TS-BS Lê Anh Thư, Phó chủ tịch Hội Thấp khớp học VN nhấn mạnh: “Các thuốc chống viêm, giảm đau tức thì là một biện pháp điều trị quan trọng và hữu hiệu trong các bệnh lý cơ - xương - khớp. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp lâu dài và gây nhiều biến chứng, bệnh nhân cần có sự hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, kinh nghiệm để tuyệt đối tránh các chống chỉ định nguy hiểm. Nếu có chỉ định tiêm corticosteroid thì cũng cần có kỹ năng chứ không phải ai cũng tiêm được vì dễ xảy ra các biến chứng như can xi hóa bao khớp, nhiễm trùng, đứt gân, teo da, teo mỡ, thậm chí tử vong sau tiêm…”.
Tùy tiện điều trị thoái hóa khớp sai cách dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng - Ảnh: P.LTùy tiện điều trị thoái hóa khớp sai cách dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng - Ảnh: P.L

Bên cạnh đó, đa số bệnh nhân và cả thầy thuốc thường bỏ qua chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau và không áp dụng phục hồi chức năng cho những tổn thương, những cơn đau khớp cấp tính đã gây trở ngại trong chăm sóc và điều trị bệnh khớp. Theo TS Bernard Lee - Giám đốc Trung tâm chăm sóc đau (Bệnh viện Mount Elizabeth Novera, Singapore), các cơn đau cấp tính nếu không được nỗ lực điều trị từ nguyên nhân rất dễ dàng trở thành mạn tính, gây đau dai dẳng, khó điều trị và dẫn đến đau thần kinh.

Ngoài ra, sự loạn thông tin về thuốc và các sản phẩm thoái hóa khớp, viêm khớp trên thị trường gây nhiều bất lợi cho bệnh nhân và làm đau đầu giới chuyên môn. GS-TS-BS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Thấp khớp học VN nhận định: “Nhiều sản phẩm chưa được chứng minh cơ chế tác dụng nhưng được bán phổ biến trên thị trường và người dân vẫn mua uống càng khiến cho việc điều trị bệnh xương khớp của thầy thuốc thêm khó khăn”.

Giải pháp trúng đích cho bệnh xương khớp

Xu hướng điều trị bệnh khớp cần ngày càng phải trúng đích và an toàn, không thể sử dụng lâu dài các biện pháp điều trị toàn thân trong khi tình trạng viêm, đau chỉ khu trú ở một vài vị trí. Theo đó, thuốc sinh học và điều trị từ gốc được xem là bước tiến bộ quan trọng và là cuộc cách mạng trong phòng cũng như điều trị thoái hóa khớp, các loại viêm khớp.

Các thuốc sinh học có mặt tại VN trong thời gian gần đây đã mang đến những tiến bộ trong việc điều trị và hỗ trợ điều trị các bệnh khớp, điển hình là dưỡng chất sinh học UC-II (collagen tuýp 2 không biến tính). Qua nhiều nghiên cứu tại Mỹ và Canada, UC-II được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, khi sử dụng bằng đường uống sẽ cung cấp a xít amin collagen tuýp 2 trực tiếp cho sụn, điều chỉnh đáp ứng miễn dịch tại khớp thông qua hoạt động của các tế bào T giúp cơ thể nhận biết và bảo vệ mô sụn, đồng thời làm giảm đáng kể lượng các cytokine gây viêm nên có hiệu quả giảm sưng đau khớp. UC-II đã chứng minh tính hiệu quả và an toàn khi sử dụng, được quân đội Mỹ sử dụng để gia tăng sức bền, sự dẻo dai của cơ - gân - sụn cũng như mở rộng biên độ hoạt động của các khớp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.