Giảm cân: vì sao lại khó?

14/08/2015 08:00 GMT+7

Những năm trở lại đây, số người trưởng thành đến điều trị thừa cân - béo phì tại Trung tâm ngày một gia tăng, trong đó phần đông nói rằng cảm thấy “bó tay” khi thử hết cách rồi mà cân nặng không nhúc nhích.

Những năm trở lại đây, số người trưởng thành đến điều trị thừa cân - béo phì tại Trung tâm ngày một gia tăng, trong đó phần đông nói rằng cảm thấy “bó tay” khi thử hết cách rồi mà cân nặng không nhúc nhích.

BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp Giám đốc TT Dinh dưỡng TP.HCM
Vì nôn nóng nên không ít người đã vội vã áp dụng những cách giảm cân phản khoa học, không chỉ vô tình biến việc giảm cân thành một cuộc hành xác mà còn gây nguy hại cho sức khỏe.
Mới đây, một bà mẹ 2 con từ Long An đến gặp chúng tôi, kể rằng sau khi cai sữa cho con liền lập tức tìm cách giảm cân. Nghe lời cô bạn thân, chị này kiêng tất cả các loại thực phẩm thuộc nhóm tinh bột như cơm, phở, bún... và các loại thịt, mỡ động vật; mỗi ngày chỉ ăn ít cá, rau xanh, trái cây. Sau 4 ngày “vượt khó”, đến ngày thứ 5 chị quyết “đoạn tuyệt” chế độ ăn này bởi trên đường đón con từ nhà trẻ về bị choáng, muốn xỉu chút nữa là gây tai nạn cho hai mẹ con.
Nhịn ăn hay ăn quá nhiều cũng đều gây hại cho sức khỏe
Một em sinh viên chọn thuốc giảm cân cấp tốc rao bán trên mạng vì muốn vòng hai nhỏ lại mà em không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của những món ăn béo ngậy và không thể tập thể dục đều đặn. Cô gái trẻ không lường hết được những gì xảy ra sau khi uống thuốc. Hậu quả là suốt 3 ngày sau đó không dám đi đâu, thậm chí cúp học vì bị tiêu chảy. Vừa mệt mỏi, xanh xao vừa không thể ăn gì, em sợ quá tìm đến bác sĩ chuyên khoa và “hú vía” khi biết đấy mới chỉ là mấy tác dụng phụ ban đầu của thuốc giảm cân cấp tốc, kéo dài thời gian sử dụng sẽ còn nguy hại hơn rất nhiều!.
Mẫu số chung của những trường hợp giảm cân cấp tốc đó là người áp dụng không đủ kiên nhẫn áp dụng các phương pháp giảm cân khoa học - vốn chưa thể hiệu quả ngay trong “một sớm một chiều”. Nhưng ngay cả những phương cách tác động vào cân nặng một cách phi sinh lý như nhịn ăn, uống giấm, uống thuốc giảm cân cấp tốc... cũng không thể giảm cân lâu dài bởi thực chất chỉ gây mất nước, giảm khối cơ, xương... chứ không giảm khối mỡ. Cũng chính vì không đánh trúng vào thủ phạm là khối mỡ trắng nên giảm cân nhanh gây nhiều rối loạn cho cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trước mắt và về sau.
Phương pháp đúng quyết định thành công
Sau nhiều lần thất bại, không ít chị em đành chấp nhận vóc dáng kém thon thả với suy nghĩ “cơ địa mình khó giảm cân”. Trong khi đó, các khuyến nghị của các chuyên gia và các tổ chức y tế thế giới đã khẳng định, các trường hợp đều có thể giảm cân thành công nếu thực hiện tốt 3 nguyên tắc: dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và sử dụng hoạt chất tác động tận gốc vào tế bào mỡ trắng – “thủ phạm” gây tăng cân.
Ngược lại với giảm cân cấp tốc, điều đáng khích lệ là hành trình giảm cân với 3 nguyên tắc này không quá khó thực hiện.
Về dinh dưỡng, đảm bảo đủ 30Kcal/kg/ngày. Có thể cắt giảm khoảng 400-500 Kcal/ngày bằng cách bớt nửa chén cơm mỗi bữa, hạn chế thức ăn nhiều đường, dầu mỡ, không uống nước ngọt, bia rượu, thay vào đó uống 2-3 lít nước/ngày. Áp dụng quy trình “ăn ngược”: ăn canh, rau trước khi ăn cơm, thịt, cá – để tránh nạp quá nhiều năng lượng trong mỗi bữa ăn.
Tăng cường vận động không có nghĩa là tập thể thao quá sức. Với 30 phút đi bộ hay chơi cầu lông mỗi ngày đã giúp tiêu hao năng lượng dư thừa, đồng thời nâng cao sức khỏe toàn thân. Ngoài ra, rèn luyện một số thói quen như làm việc nhà, đi cầu thang bộ, không ngồi lâu một chỗ... rất hữu ích cho vóc dáng.
Bên cạnh dinh dưỡng và vận động, việc tác động vào mỡ trắng ở cấp độ tế bào được đánh giá là bước tiến vượt trội trong kiểm soát thừa cân, béo phì.
Nhờ công nghệ sinh học phân tử, gần đây các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy tinh chất thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng. Khi hấp thụ vào cơ thể, Belaunja và Mangastin cản trở chất béo đi vào tế bào mỡ trắng đồng thời mở sẵn cánh cổng để tế bào mỡ trắng dễ dàng giải phóng năng lượng khi vận động, nhờ đó giúp giảm kích thước khối mỡ trắng tích tụ, đặc biệt ở eo, bụng, đùi...
Tinh chất Belaunja và Mangastin có trong LIC tác động trúng đích vào tế bào mỡ trắng – “thủ phạm” gây tăng cân
Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, áp dụng 3 nguyên tắc vàng giúp giảm cân nặng (5,2 kg), vòng eo (11,9 cm) sau 2-8 tuần.
Cuối cùng, như ý nghĩa của câu nói “khi chọn sai đường, càng đi nhanh, chúng ta càng xa đích đến”, điều quan trọng nhất trước khi bắt tay vào kế hoạch giảm cân đó là chọn được phương pháp đúng đắn - khoa học để lộ trình này vừa an toàn, hiệu quả, bền vững, vừa tăng cường sức khỏe toàn thân.
Xem video hướng dẫn bài tập giảm cân hiệu quả tại nhà, văn phòng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.