Giảm cân cấp tốc không phải để thử

03/08/2015 08:00 GMT+7

Nôn nóng sở hữu vóc dáng thon gọn, nhiều chị em đã thử đủ cách để “cấp tốc” giảm cân. Tuy nhiên, giảm cân cấp tốc không phải là chuyện để thử bởi tính phi khoa học, ngay từ đầu đã báo trước sự thất bại và những nguy cơ, hệ lụy cho sức khỏe.

Nôn nóng sở hữu vóc dáng thon gọn, nhiều chị em đã thử đủ cách để “cấp tốc” giảm cân. Tuy nhiên, giảm cân cấp tốc không phải là chuyện để thử bởi tính phi khoa học, ngay từ đầu đã báo trước sự thất bại và những nguy cơ, hệ lụy cho sức khỏe.

Th.S – BS Lê Thị Hải
Th.S - BS Lê Thị Hải
Giảm cân: Chớ nhắm mắt làm liều!
Giảm cân sao cho thật nhanh là mối quan tâm hàng đầu và là đề tài chưa bao giờ hết “xôm” đối với các chị em. Không ít người sẵn sàng “hành xác”, thử hết cách này đến cách khác. Nếu nhịn ăn chưa “đủ đô” liền “thử” uống chanh, giấm, thậm chí là thuốc xổ, thuốc nhuận tràng...
Có thể thấy, người trẻ sức khỏe còn dồi dào, việc “thử nghiệm” chưa ngay lập tức đánh gục được họ nhưng ngay khi áp dụng phương pháp giảm cân cấp tốc, cơ thể đã chịu những hệ lụy tiêu cực từ bên trong. Bởi thực chất, các biện pháp hay thuốc giảm cân được quảng cáo là “cấp tốc” thường dựa trên hai nguyên lý chính là: làm mất nước và ức chế thần kinh trung ương gây chán ăn, hạn chế/cắt nguồn dưỡng chất cho cơ thể.
Một số người áp dụng các biện pháp trên, khi nhận ra những tác dụng phụ, dấu hiệu bất ổn như” hoa mắt, chóng mặt… thay vì ngưng ngay thì lại cố “cắn răng” chịu đựng. Đâu ngờ hậu quả ập đến dồn dập, vượt qua ngưỡng chịu đựng của cơ thể.
- Mệt mỏi, chóng mặt, bủn rủn tay chân: Triệu chứng này thường gặp ở những người “bỏ đói” cơ thể, ăn kiêng, thanh lọc cơ thể hoặc dùng thuốc giảm cảm giác thèm ăn, lâu dần sẽ khiến cơ thể suy kiệt, suy dinh dưỡng khó hồi phục.
- Khô môi, tiêu chảy, háo nước, xanh xao: Thường xảy ra với những “khổ chủ” thử giảm cân bằng thuốc xổ, thuốc nhuận tràng, trà giảm cân lợi tiểu… Các phương pháp này làm cơ thể bị mất nước nên suy nhược, rối loạn điện giải, “khơi mào” cho tình trạng trụy tim, suy gan, suy thận, thậm chí tử vong nếu không điều trị kịp thời.
- Tim đập nhanh, đau thắt ngực, khó thở, hồi hộp: Nước và dưỡng chất là hai nguyên liệu quan trọng duy trì sự sống và mọi hoạt động cơ thể, vì vậy khi các tế bào bị thiếu nước, thiếu chất không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim mạch (tim phải tăng tần suất co bóp để đẩy máu đi nuôi tế bào) mà hàng loạt cơ quan như gan, thận, não… cũng bị tổn thương.
Giảm cân: chọn an toàn hay “cấp tốc”?
Giảm cân: chọn an toàn hay “cấp tốc”?
Đâu là nguyên tắc khoa học của giảm cân?
Rõ ràng, việc giảm cân không thể “cấp tốc” bằng các loại “thần dược” hay các biện pháp dễ... gây họa, có xác suất “lành ít dữ nhiều” (chỉ gây mất nước, khối cơ, khối xương). Vì vậy, với những giải pháp giảm cân không an toàn, gây đau đớn, nguy hiểm, nên mạnh dạn nói “không” ngay từ đầu.
Bằng công nghệ sinh học phân tử, nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh “thủ phạm” gây thừa cân, béo phì là do sự tăng sinh quá mức của mỡ trắng trong cơ thể. Do vậy, phương pháp toàn diện để có thể tác động và giải phóng mỡ trắng bao gồm: chế độ dinh dưỡng khoa học, tích cực vận động và sử dụng hoạt chất sinh học thiên nhiên có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng được xem là 3 nguyên tắc vàng để giảm cân an toàn, hiệu quả.
Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC giúp giảm tích tụ và tăng cường ly giải mỡ trắng
Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC giúp giảm tích tụ và
 tăng cường ly giải mỡ trắng
Gần đây, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals đã tìm ra các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có khả năng tác động làm giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng ngay ở cấp độ tế bào. Kết quả nghiên cứu lâm sàng được Trường ĐH California - Davis (Hoa Kỳ) công bố cho thấy hiệu quả rõ rệt của Belaunja và Mangastin trong việc giảm cân nặng (5,2 kg), số đo vòng eo (11,9cm), vòng hông (6,3cm) và chỉ số BMI (2,2kg/m2) sau 8 tuần sử dụng mà không gây mệt mỏi, chán ăn, mất nước hay ức chế thần kinh...
Riêng về chế độ dinh dưỡng, bí quyết để giảm ăn khoa học là chế độ ăn “nghèo năng lượng nhưng giàu dinh dưỡng”, tức là vẫn phải đủ lượng đạm, vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo và đường bột; bên cạnh đó, nên đảm bảo cung cấp đủ 30kcal/1kg cân nặng trong 1 ngày. Chất béo từ thức ăn nhanh, đồ chiên rán hay đường từ nước ngọt có ga, bánh ngọt... cần được hạn chế ở mức tối đa.
Còn với việc luyện tập, nên vận động ở mức 30 phút/lần và duy trì 5 lần tập/tuần với các môn thể thao yêu thích, phù hợp độ tuổi và thể trạng như: đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, cầu lông, yoga… hoặc những bài tập với vòng eo, bụng, đùi, nếu có chuyên gia về thể dục hướng dẫn thì càng tốt. Bên cạnh đó, tích cực làm việc nhà, nấu nướng, đi dạo sau khi ăn, đi cầu thang bộ nơi công sở... có ích rất lớn cho công cuộc giảm cân. Sau khi tập luyện, cần lưu ý tránh nạp thức ăn, nước uống tưởng chừng ít gây “tích mỡ” nhưng có thể tạo ra nhiều năng lượng dư thừa, chẳng hạn chỉ với 1 chai bia (330 ml) uống vào, bạn đã phải tập nâng đầu, gập cơ bụng tới 37 phút.
Với 3 nguyên tắc trên đây, việc giảm cân sẽ thực sự nhẹ nhàng, hiệu quả và bền vững.
Xem video hướng dẫn tập luyện giúp giảm cân, đẹp dáng cho giới văn phòng, nội trợ:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.