Giảm bụng béo không khéo gặp nguy

03/06/2015 08:00 GMT+7

Vòng bụng tăng không chỉ làm ngoại hình mất cân đối mà còn cảnh báo nguy cơ bệnh tật đến gần khi mỡ trắng đã “bao vây” các cơ quan như tim, gan, thận, mật, đại tràng... Cũng vì vậy mà giảm mỡ bụng càng phải cẩn trọng để tránh các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe về sau.

Vòng bụng tăng không chỉ làm ngoại hình mất cân đối mà còn cảnh báo nguy cơ bệnh tật đến gần khi mỡ trắng đã “bao vây” các cơ quan như tim, gan, thận, mật, đại tràng... Cũng vì vậy mà giảm mỡ bụng càng phải cẩn trọng để tránh các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe về sau.

Th.s.BS Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám – Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia
 
Người Việt dễ mắc béo bụng
Béo bụng hiện trở thành vấn đề thời đại khi số người mắc gia tăng chóng mặt trong thời gian qua trên toàn thế giới, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam, với tốc độ gia tăng gấp đôi so với các nước có tỷ lệ thừa cân béo phì cao như Mỹ, Anh...
Mặt khác, đặc điểm hình thể của người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung đó là tỷ lệ chiều dài thân người so với chân lớn hơn người phương Tây. Trong khi mỡ trắng vốn ưa tập trung ở các tổ chức lỏng lẻo ở phần thân trên nên béo bụng (hay còn gọi là béo trung tâm) chính là kiểu béo phổ biến ở nước ta. Theo thống kê, hiện cả nước có 25% người trưởng thành bị thừa cân, béo phì. Điều đáng chú ý là đa phần phụ nữ bị thừa cân, béo phì là béo bụng.
Tình trạng này xuất phát từ thực tế là đời sống được cải thiện, người dân có điều kiện ăn uống đầy đủ, thậm chí dư thừa năng lượng trong khi các vận động hàng ngày hầu hết được cơ giới hóa... Nền kinh tế có nhiều biến chuyển kéo theo số người làm công việc văn phòng, thường phải ngồi nhiều gia tăng. Mặt khác, cũng chính những công việc trí óc làm gia tăng tình trạng căng thẳng thần kinh, mất ngủ, thiếu ngủ - là những tác nhân gây tích tụ mỡ trắng, đặc biệt ở bụng và quanh nội tạng.
Sự gia tăng quá mức mỡ trắng vùng bụng là “thủ phạm” của hàng loạt bệnh tật và các vấn đề tâm sinh lý ở cả nam và nữ như ngủ ngáy, bệnh xương khớp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch, ung thư. Riêng với nam, béo phì gây ra yếu sinh lý, giảm số lượng tinh trùng. Còn với giới, béo phì làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết, hiếm muộn, vô sinh...
Cẩn trọng với cách giảm mỡ bụng phi sinh lý
Ngoài tác động xấu do béo bụng gây ra như làm hỏng dáng, tăng nguy cơ bệnh tật, người béo bụng còn phải đối mặt với nhiều rủi ro cho sức khỏe nếu vội vàng chọn nhầm cách giảm béo bụng phản khoa học.
Vòng bụng tăng lên từ quá trình tích tụ năng lượng dư thừa dưới dạng mỡ trắng, vì vậy giảm mỡ bụng không thể một sớm một chiều. Một số cách giảm cân mà người béo bụng áp dụng như uống thuốc giảm cân cấp tốc, nhịn ăn/ăn kiêng khắc nghiệt, tác động nhiệt từ bên ngoài thông qua đai quấn nóng, máy massage nhiệt hay một số loại kem bôi... đến nay chưa được khoa học chứng minh có tác dụng giảm mỡ trắng bền vững bởi hầu hết chỉ làm mất nước, gây thiếu hụt dưỡng chất từ đó khiến cơ thể sụt cân trong thời gian đầu.
 
Để giảm mỡ trắng tích tụ lâu ngày tại vòng bụng, cần kiên trì với biện pháp được khoa học
Trong khi đó, vì không tác động trúng đích vào thủ phạm gây béo bụng nên những cách trên khi ngừng áp dụng sẽ đưa đến tình trạng vòng bụng nhanh chóng tăng lên. Cũng do đi ngược sinh lý giảm mỡ trắng nên những cách này gây ra những rối loạn trong cơ thể, khiến sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, thậm chí không ít trường hợp đã tử vong...
Về thẩm mỹ, các tác động “cưỡng ép” ngoài da còn làm bề mặt da bị dị ứng, bỏng rát; các sợi collagen bị đứt gãy, khiến da bụng về sau bị chảy xệ, sần sùi vỏ cam...
Ứng dụng tiến bộ sinh học phân tử để giảm béo bụng an toàn
Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định mỡ trắng chính là “thủ phạm” của sự gia tăng kích thước vòng bụng khi tế bào mỡ trắng không chỉ có khả năng tăng kích thước lên đến 20 lần mà còn gia tăng số lượng do sản sinh mới.
Bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học đã phát hiện sự hiện diện và hoạt động mạnh của thụ thể PPARγ - là yếu tố “tiếp tay” khi trực tiếp tác động đến việc hình thành và tích tụ mỡ của tế bào mỡ trắng. Bên cạnh đó còn có Perilipin - một loại protein nằm trên bề mặt giọt mỡ - là tác nhân chính ngăn cản sự ly giải mỡ của men lipase.
Kế thừa kết quả trên, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có khả năng tác động cùng lúc, làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ và hạn chế biểu hiện của Perilipin, giúp tăng ly giải và giảm tích tụ mỡ trắng, đặc biệt ở các nơi tích tụ nhiều mỡ trắng như vùng bụng.
Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC làm giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng vùng bụng.
Kết quả nghiên cứu lâm sàng trên người sử dụng được Trường đại học California - Davis (Mỹ) công bố mới đây cho thấy: Belaunja và Mangastin giúp giảm cân nặng (5,2 kg) và giảm số đo vòng eo (11,9 cm) sau 8 tuần sử dụng và rất an toàn cho cơ thể.
Kết quả nghiên cứu lâm sàng cũng chỉ ra rằng, vận động sẽ giúp quá trình giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng của Belaunja và Mangastin tăng lên gấp 3 lần. Vì vậy, ăn uống hợp lý, tích cực vận động bên cạnh việc sử dụng hoạt chất Belaunja và Mangastin là giải pháp để giải phóng khối mỡ bụng, giúp vóc dáng thon gọn và nâng cao sức khỏe.
Clip bài tập vận động giúp giảm mỡ bụng hiệu quả tại đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.