Giải nhiệt cho mùa hè

10/05/2012 05:10 GMT+7

Tháng 5 đang hé mở một mùa hè mới với những tiếng ve đầu tiên, những tia nắng ngập ngừng rơi khép lại những ngày xuân cuối của tháng 4. Mùa hè đến, nghĩa là mùa của nắng nóng đến, mùa của những cơn khát, mùa của sự giải nhiệt, làm dịu đi cái nóng không chỉ ở ngoài trời mà còn cả cái nóng trong nhà, trong người…

Giảm nóng từ trong nhà

Theo dự báo ban đầu của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hè 2012 sẽ tiếp tục nắng nóng, khô hạn. Trong những tháng mùa hè năm 2012, các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một số đợt nắng nóng tương đương như mùa hè năm 2011.

Trong khi đó, với mức nóng của hè 2011, đã có nhiều bệnh, dịch như sốt siêu vi, tiêu chảy… xảy ra trên toàn quốc. Thậm chí, có những trường hợp bị cảm nắng, say nắng dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng khi đang đi ngoài đường hoặc bị cảm khi thân nhiệt cơ thể bị thay đổi đột ngột do không thích ứng kịp với nhiệt độ từ phòng làm việc, nhà riêng và nhiệt độ bên ngoài.

Giải nhiệt cho mùa hè

Chính vì vậy, để “đối phó” với những đợt nắng nóng của hè 2012, các chuyên gia tư vấn sức khỏe khuyên rằng, chúng ta rất cần chủ động trong việc giảm nóng, làm mát từ trong nhà ra ngoài ngõ và giảm nhiệt ngay trong chính cơ thể của mỗi người để có thể “điều hòa” được cả mùa hè, đảm bảo sức khỏe.

Để làm mát căn nhà của chúng ta trong mùa hè, có rất nhiều cách. Bạn có thể lắp đặt hệ thống làm mát bằng hơi nước, sử dụng máy phun sương cho ngôi nhà của mình để tiết kiệm năng lượng. Nếu nhà có khuôn viên hoặc sân thượng, bạn nên tăng cường trồng cây xanh, giúp điều hòa không khí. Việc lắp đặt phim cách nhiệt cửa sổ cũng có thể giảm được tới 99% tia cực tím và 79% lượng nhiệt năng hấp thu qua cửa sổ. Treo mành, rèm cửa sổ sẽ giúp phản xạ lại ánh nắng mặt trời chiếu vào cửa sổ. Vào những ngày nắng nóng bạn nên đóng kín cửa sổ ở hướng nam và hướng tây, kéo rèm kín cho đến khi tắt nắng để giúp cho ngôi nhà mát hơn…

Giải nhiệt cho mùa hè 1

Dùng điều hòa nhiệt độ là biện pháp phổ biến để làm mát không khí trong phòng, trong nhà nhưng nên xác định biên độ nhiệt độ ở ngoài trời và trong phòng ngủ chênh nhau trong khoảng từ 8°C đến 10°C là thích hợp.

Những ngày nắng nóng nên để máy lạnh ở mức từ 25°C đến 28°C để cơ thể không phải chống nóng hoặc chống lạnh và không bị choáng váng khi thay đổi môi trường đột ngột. Khi từ phòng lạnh bước ra ngoài nên mở to cửa và đứng ở cửa khoảng 2 đến 3 phút để cơ thể thích nghi với không khí, nhiệt độ mới và nên uống nhiều nước để chống khô họng.

Một điều cần lưu ý nữa là để tránh những cái nóng đột ngột mà cơ thể không thích nghi kịp, khi ra đường trong mùa hè, bạn cần bảo vệ cơ thể bằng việc mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang; tránh đi ra đường vào giờ trưa, nắng gắt; để ráo mồ hôi rồi mới tắm…

Đến giảm nhiệt cho cơ thể

Nắng nóng bên ngoài chắc chắn làm cho cơ thể của chúng ta nóng bức theo, cơ thể bức bối, toát mồ hôi, mệt mỏi, khát nước… Nếu không tìm cách giải nhiệt ngay cho cơ thể, có thể dẫn đến những hậu quả về sức khỏe không lường trước.

Để làm mát bên trong cơ thể vào mùa hè, các bác sĩ khuyên nên chọn những loại đồ ăn, thức uống giải nhiệt. Hằng ngày cần tăng cường ăn các loại rau quả có tính mát như đậu xanh, rau mồng tơi, rau dền, dưa chuột, bí đao, mướp đắng, cà chua… Đặc biệt, để cơ thể tránh tình trạng mất nước, cần bổ sung nước thường xuyên, tăng cường uống các loại nước mát như nước chanh, cam, dứa, cà rốt, bột sắn dây…

Các loại trà xanh cũng giúp thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể rất hữu hiệu. Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc các viện, trung tâm ở Việt Nam và trên thế giới đã chứng minh trà xanh được xếp đầu tiên trong 6 loại thức uống có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt là vai trò của chất EGCG trong việc giảm căng thẳng, giúp tinh thần thư thái, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ ung thư, chống lão hóa, chống tăng cholesterol, chống xơ vữa động mạch, chống viêm, chống phóng xạ, giảm cân...

Trà xanh cũng có tác dụng hữu hiệu trong việc giúp tăng sức đề kháng, giữ cơ thể khỏe mạnh, chống tác nhân gây bệnh bên ngoài, giúp tinh thần sảng khoái, giải nhiệt cuộc sống.

Giải nhiệt cho mùa hè 2

Người tiêu dùng có thể tự pha chế các loại nước hoa quả, các loại trà để uống giải nhiệt, tăng cường sức khỏe trong mùa hè.

Thị trường cũng có rất nhiều loại đồ uống đóng chai chiết xuất từ thiên nhiên đa dạng được bày bán, đạt chất lượng tốt như Trà xanh Không độ,… của Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Đây là loại đồ uống đóng chai đã được các ngành, cơ quan chức năng kiểm nghiệm về chất lượng sản phẩm, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể và hỗ trợ sức khỏe. (T.C)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Chuẩn hóa ẩm thực Việt
>> Ăn gì để đánh thức “ham muốn” ngày Xuân?
>> Rau đắng
>> Giải nhiệt cần an toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.