Gãy xương ở người cao tuổi

30/10/2013 10:58 GMT+7

(TNO) Người cao tuổi đối mặt với nhiều nguy cơ, trong có đó gãy xương, bệnh gây nhiều phiền toái và gánh nặng điều trị cho bệnh nhân.

Nỗi ám ảnh gãy xương ở người cao tuổi
Thể dục giúp người cao tuổi giảm nguy cơ gãy xương - Ảnh: Shutterstock

Rất dễ bị gãy xương

Theo bác sĩ Ngô Thành Ý, Hội Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, người già thường bị loãng xương, xương rất dòn và dễ gãy, vì vậy chỉ cần một tác động nhỏ có thể dẫn đến gãy xương. Ngoài ra, thị lực kém, hệ thống gân cơ yếu dần, phản xạ cơ thể chậm hơn cũng làm người già đối mặt với nguy cơ té ngã.

Gãy xương ở người già thường gặp là gãy cổ xương đùi, gãy đầu dưới xương quay, xẹp đốt sống. Đây là những vị trí thường bị tác động do té ngã, do tác động lực nhiều nhất, như té ngồi, té đập mông, té chống bàn tay.

Với người già, gãy xương để lại nhiều hậu quả nặng nề. Trước hết là sự đau đớn về thể xác. Nếu gãy ở cột sống, gãy vùng cổ xương đùi làm giảm khả năng vận động ở người cao tuổi, hậu quả xương càng bị loãng hơn nữa và xương càng khó liền hơn. Ngoài ra, thời gian điều trị gãy xương ở người già kéo dài dẫn đến nhiều biến chứng như: teo cơ, cứng khớp, loét vùng tì đè, viêm phổi, viêm đường tiết niệu.

Bên cạnh đó, người già thường có nhiều bệnh lý nội khoa kèm theo như tăng huyết áp, tiểu đường nên khi điều trị sẽ khó khăn hơn và có nhiều tai biến hơn.

“Ngoài đau đớn về thể xác, họ còn bị ức chế tinh thần do cảm giác bị phụ thuộc quá vào con cái và không tự làm những việc đơn giản được”, bác sĩ Thành Ý chia sẻ.

Dinh dưỡng và chế độ thể dục hợp lý

Cần đặc biệt chú ý việc phòng tránh nguy cơ gãy xương từ trong chính cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Bác sĩ Thành Ý khuyên, người già cần hạn chế leo lên thang, ghế cao, tránh đi nơi dễ trơn trợt, đảm bảo đủ ánh sáng khi đi trong đêm để tránh nguy cơ té ngã. Nên đi lại nhẹ nhàng, cẩn thận, nếu người già cảm thấy khó vận động thì cần có dụng cụ hỗ trợ như gậy chống hoặc có người thân giúp đỡ.

Việc gãy xương còn tác động đến tâm lý của người già khi nghĩ rằng mình trở thành gánh nặng cho con cháu. Chính vì thế, vấn đề tạo cho người cao tuổi có cuộc sống vui vẻ và có chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung canxi, vitamin.

Bác sĩ Thành Ý lưu ý: “Không thể phủ nhận tác dụng của việc tập thể dục thể thao ở người già. Với cách vận động điều độ, đúng cách, người cao tuổi sẽ có sức khỏe tốt, gân cơ, xương, khớp chắc khỏe làm giảm nguy cơ té ngã”.

Hà Minh

>> Nhu cầu dinh dưỡng ở người cao tuổi
>> Hạnh phúc của người cao tuổi
>> Người cao tuổi nên ăn ít tinh bột
>> Chống gãy xương
>> Vitamin C giúp chống gãy xương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.