Gầy nhờ... gien

05/09/2011 15:42 GMT+7

Những người sở hữu vóc dáng “mình hạc xương mai” dù ăn cật lực vẫn không lên cân, giờ đây có thêm lý do để tự hào khi các nhà khoa học vừa khám phá ra rằng vóc dáng mảnh mai đó là nhờ một loại gien trong cơ thể quy định.

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc trường Imperial College London (Anh) và ĐH Lausanne (Thụy Sĩ) đăng trên tạp chí Nature thì nhóm gien 28 tạo nên một phần nhiễm sắc thể thứ 16 trong cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc quy định vóc dáng béo hay gầy.

Cụ thể, trong số 95.000 người tham gia khảo sát, nhóm nghiên cứu nhận thấy khoảng 1/2.000 người có các gien này nhân đôi khi thừa hưởng từ cha mẹ sẽ nhẹ cân hơn người khác 5 lần (với nữ) và đến 23 lần (với nam).

Ngược lại, nếu các gien này bị mất đi trong quá trình thừa hưởng gien từ cha mẹ thì nguy cơ bị béo phì lên tới 43 lần. “Đây là lần đầu tiên cơ sở di truyền học được đưa ra để lý giải cho vóc dáng mảnh mai của con người”, GS Philippe Froguel từ trường Imperial College London nhận xét, đồng thời cho biết phát hiện này mở ra các cách tiếp cận mới trong việc chữa trị béo phì và rối loạn ăn uống dựa trên việc can thiệp vào gien và nhiễm sắc thể.

N.Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.